Ô nhiễm môi trường ở Nghĩa trang xã Sông Lũy

Ý kiến bạn đọc - Ngày đăng : 10:13, 04/08/2016

BT- Nghĩa trang xã Sông Lũy (Bắc Bình) hình thành từ trước năm 1980 theo quy hoạch của địa phương. Sau nhiều năm hoạt động vì không có sự quản lý của chính quyền, nên người dân chôn cất người chết không có thứ tự, ai thích hướng nào chôn theo hướng đó gây lãng phí quỹ đất của nghĩa trang. Một số đông người dân muốn chôn cất người thân gần đường để tiện việc đi lại thăm viếng. Ngoài ra, theo phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Hoa, Nùng, Tày, người chết được chôn cất tạm thời, mộ chỉ đắp bằng đất, không chôn sâu lắm để sau 5 năm thuận tiện cho việc bốc hài cốt, chuyển đến nơi khác, từ đây mộ được xây dựng kiên cố. Cũng vì lẽ đó nên đa số những phần mộ đắp bằng đất dễ bốc mùi gây ô nhiễm môi trường.
Những ngôi mộ đắp đất mới cách đường đi và trường học không quá 100m.

Năm 2003 dự án xây dựng trung tâm cụm xã đã được cấp trên phê duyệt chỉ cách nghĩa trang hiện nay không quá 100m. Để không bị ô nhiễm môi trường và giảm tải cho nghĩa trang, UBND xã Sông Lũy đã quy hoạch nghĩa trang mới, có vị trí cách nghĩa trang hiện hữu 2 km về phía Tây Nam thuộc thôn Hòa Bình, xã Sông Lũy.

Được biết, hiện nay chính quyền địa phương chuẩn bị vận động nhân dân đóng góp kinh phí để làm một tuyến đường bằng sỏi từ đường liên xã Sông Lũy - Phan Tiến đến nghĩa trang. Trong thời gian chờ nghĩa trang mới đưa vào hoạt động, thiết nghĩ chính quyền địa phương nên tuyên truyền, nhắc nhở người dân và tăng cường công tác quản lý ở nghĩa trang, không cho chôn cất người chết gần đường đi và trường học để không ảnh hưởng sức khỏe học sinh và cộng đồng. 

Lâm Khải