Cần hỗ trợ vốn để sửa chữa, nâng cấp hồ chứa, kè biển

Bạn đọc - Ngày đăng : 06:52, 07/12/2021

BT- Những năm qua, Bình Thuận là địa phương luôn phải hứng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu. Hậu quả, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và các công trình hạ tầng xây dựng, các cơ sở du lịch trên địa bàn. Do đó, nhu cầu vốn để sửa chữa, nâng cấp an toàn đập, hồ chứa nước và xây dựng kè bảo vệ bờ biển rất bức thiết.
Kè bảo vệ bờ biển Đồi Dương - Thương Chánh bị hư hỏng.

 Nhiều công trình hư hỏng

Nổi rõ của việc ảnh hưởng biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh những năm qua, đó là vào mùa mưa thường xuyên bị lũ lụt, triều cường, sóng lớn làm xâm thực, xói lở bờ biển. Vào mùa khô thường xảy ra tình trạng nắng nóng, hạn hán kéo dài và xâm nhập mặn do thiếu hụt nguồn nước làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất và đời sống của nhân dân. Đứng trước những ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, trong thời gian qua, Bình Thuận được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đã thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các tuyến kè bảo vệ bờ biển. Qua đó phát huy hiệu quả, góp phần khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, trực tiếp bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Mặt khác, bảo vệ công trình công cộng, góp phần chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Các công trình hồ chứa góp phần chủ động nguồn nước để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và cung cấp nguồn nước để phát triển các ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Tuy nhiên qua rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tuyến kè bảo vệ bờ biển cần được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và khắc phục khẩn cấp để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão. Đặc biệt, đáng lưu ý nhiều công trình đập, hồ chứa nước đã được xây dựng từ lâu, có công trình đưa vào sử dụng từ năm 1980, đến nay đã hơn 20 năm và đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình hình trên, Bình Thuận đã có kế hoạch xây dựng các tuyến kè bảo vệ bờ biển để khắc phục tình trạng sạt lở, xâm thực. Đồng thời từng bước đầu tư sửa chữa và nâng cấp an toàn đập cho các công trình thủy lợi.

 Đề nghị hỗ trợ 680 tỷ đồng

Việc đầu tư, sửa chữa và nâng cao an toàn đập cho các công trình thủy lợi là nhu cầu bức thiết. Tuy vậy, thực tế hiện nay Bình Thuận đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong vừa có văn bản đến Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị hỗ trợ vốn  ngân sách Trung ương để sửa chữa, nâng cấp an toàn đập, hồ chứa nước và xây dựng kè bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh 680 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp 11 hồ, đập chứa nước trên địa bàn và đầu tư 2 tuyến kè bảo vệ bờ biển. Trong đó, các công trình hồ chứa với tổng nhu cầu vốn 340 tỷ đồng. Bao gồm một số hồ bị hư hỏng, xuống cấp nặng là hồ Núi Đất (La Gi), hồ Ba Bàu (Hàm Thuận Nam), hồ Lâm trường Sông Dinh (Tánh Linh)… Riêng các công trình kè bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh gồm 2 công trình với tổng nhu cầu vốn là 340 tỷ đồng. Bao gồm kè bảo vệ bờ biển khu phố 4 và 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết và kè bảo vệ bờ biển Đồi Dương - Thương Chánh. Đây là khu vực ven biển bị ảnh hưởng mạnh và nghiêm trọng của TP. Phan Thiết.

Theo dự kiến, việc xây dựng kiên cố tuyến kè bảo vệ bờ biển khu phố 4 và 5, phường Phú Hài có chiều dài khoảng 1.750 m, tổng mức đầu tư dự án khoảng 200 tỷ đồng. Riêng kè bảo vệ bờ biển Đồi Dương - Thương Chánh dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 140 tỷ đồng. Đây là công trình được đầu tư xây dựng từ năm 2009, có chiều dài 1.630 m. Thời gian gần đây do ảnh hưởng của thiên tai đã làm gãy đổ 550 m đoạn kè và một số đoạn đỉnh tường kè chắn sóng, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

KIỀU HẰNG