“Ngõ hẹp” chăn nuôi nông hộ và heo thảo dược

Kinh tế - Ngày đăng : 10:14, 22/05/2017

BT- Có thể thấy, những quầy bán thịt heo bình ổn giá ở TP.Phan Thiết, TX. La Gi trong những ngày qua đều mua heo của các hộ dân nuôi nhỏ lẻ. Với đồng vốn ít, nuôi 5-7 con heo trong chuồng trong mấy tháng trời xem như tài sản chắt chiu tích lũy mà hộ dân lại bán không được thì hậu quả như thế nào ai cũng có thể hình dung. Vì thế, những quầy thịt bất ngờ xuất hiện trên mang lại ý nghĩa vô cùng lớn. Điều đáng nói sau bận “hú hồn” này những hộ dân có còn dám tiếp tục chăn nuôi heo, khi mà việc giải cứu trên vốn chứa đựng sự bất đắt dĩ, có thể không có lần sau. Chuyện triệt tiêu nông hộ trong chăn nuôi đã được dự báo từ mấy năm trước cùng với những khuyến cáo hộ dân cần liên kết, cần hình thành tổ, nhóm, vào HTX chăn nuôi, cần thay đổi tập quán, chăn nuôi theo hướng VietGAP để tạo ra sản phẩm thu hút người mua. Và đến thời điểm này, cụ thể từ tháng 3 đến nay, giá heo hơi giảm mạnh do cung vượt cầu, vì lý do không mới là thị trường Trung Quốc không nhập heo thì hộ chăn nuôi mới thấy...

Bây giờ, về những vùng nuôi heo nhiều trong tỉnh như Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân…ở đâu cũng nghe phòng nông nghiệp nói đến giải pháp nhưng thực ra chẳng phải giải pháp là giảm đàn. Có nghĩa người nuôi nhiều lâu nay giờ chuyển sang nuôi ít, người nuôi ít thì có thể sẽ không nuôi nữa. Có nghĩa những hộ này phải chuyển nghề. Với không ít hộ, với không ít nơi, nhất là những vùng đất rộng, chuyên nuôi heo lâu nay, trong vùng lại chẳng có cơ sở sản xuất kinh doanh nào lớn cần nhiều lao động thì đây là sự khó khăn. Giá như các phòng nông nghiệp trong tỉnh vào thời điểm này xây dựng những mô hình chăn nuôi heo sạch mà người tiêu dùng đang tìm mua như heo VietGAP, heo thảo dược thì hay biết mấy. Qua đó, mở ra cho người dân hướng sản xuất mới, nuôi những gì thị trường cần thay vì có gì nuôi nấy như lâu nay. Nếu heo VietGAP nuôi hơi phức tạp vì cần hình thành tổ, nhóm; nuôi theo quy trình bắt buộc…thì heo thảo dược nuôi như mô hình của một nông dân ở Hưng Yên đơn giản hơn nhiều. Vì cái chính chỉ là thay đổi khẩu phần ăn của heo, từ ăn cám công nghiệp lâu nay qua ăn cám gạo bình thường cùng các loại thảo dược trồng trong vườn nhà.

Theo báo chí đưa tin, người nông dân này trồng khoảng 20 loại thảo dược dễ tìm trong vườn nhà để làm thức ăn cho heo, vừa có tác dụng giải độc, tẩy giun sán, kích thích tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho heo, vừa cho thịt heo thơm ngon đặc biệt. Tùy từng giai đoạn, khi heo còn nhỏ đến khoảng 50 kg, ông cho ăn loại cám viên được nghiền từ bột ngô, đậu tương và cá vụn luộc như bình thường; còn khi heo đạt 50 kg trở lên, ông mới dùng cám gạo, cám ngô trộn các loại thảo dược như thổ phục linh, lá kim ngân, bồ công anh, nghệ vàng, tỏi ta…cho ăn. Heo nuôi đến 8 tháng mới xuất chuồng, giá thịt cao hơn thịt heo thường 10.000 đồng/kg với cách nhận biết là “Khi đem thịt heo thảo dược chế biến chỉ nghe mùi đặc trưng thơm của thịt, nước luộc thịt trong và có độ ngọt tự nhiên”. Chỉ bấy nhiêu đó mà trang trại của ông không đủ heo để bán theo nhu cầu người mua.

Thông tin Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Bình Thuận chuẩn bị mở hàng loạt cửa hàng bán thịt heo của chính công ty nuôi trên địa bàn tỉnh, điều đó có nghĩa không chỉ tiểu thương bán thịt heo bị tác động mà những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng chịu ảnh hưởng lớn. Chỉ khi tìm được hướng đi riêng trong chăn nuôi như nuôi heo thảo dược thì nông hộ mới mong tồn tại giữa “lốc xoáy” thị trường hiện nay. 

HẢo Chi