Để sớm “mở cửa” bầu trời Phan Thiết
Kinh tế - Ngày đăng : 10:41, 05/10/2017
Những năm qua, được sự hướng dẫn và hỗ trợ của các bộ ngành liên quan, UBND tỉnh khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Bên cạnh đó còn triển khai các thủ tục lựa chọn và ký kết hợp đồng dự án BOT với nhà đầu tư, tích cực thực hiện cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ sân bay giai đoạn đến năm 2030 là 543 ha… Tuy nhiên để đảm bảo khai thác hiệu quả lâu dài và phục vụ phát triển “Trung tâm du lịch - thể thao quốc gia” trong tương lai gần, địa phương đã chủ động nghiên cứu đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Đồng thời giao Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương xem xét, phê duyệt điều chỉnh Sân bay Phan Thiết giai đoạn 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.050m…
Đối với hạng mục hàng không dân dụng, thời gian qua UBND tỉnh đã ký kết hợp đồng (BOT) với nhà đầu tư là Công ty CP Rạng Đông, ngoài ra đơn vị tư vấn cũng thực hiện hoàn thành hồ sơ thiết kế. Dù vậy để tránh trường hợp phải nâng cấp gây tốn kém, vừa qua Bộ Giao thông - Vận tải có công văn trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung Cảng hàng không Phan Thiết vào quy hoạch mạng cảng hàng không cả nước trong giai đoạn 2020 với vai trò là cảng hàng không dân dụng cấp 4E - sân bay quân sự cấp I… Liên quan vấn đề này, trong tháng 7/2017, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn đề nghị các Bộ Quốc phòng, Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Văn hóa - Thể thao & Du lịch cho ý kiến về điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phan Thiết. Theo UBND tỉnh, đến nay các bộ đã có ý kiến thống nhất điều chỉnh quy hoạch Sân bay Phan Thiết như kết luận của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải, hiện tiếp tục được Văn phòng Chính phủ tổng hợp trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Trong khi đó với hạng mục sân bay quân sự do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư thì đang xúc tiến lựa chọn nhà thầu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Riêng với công tác giải phóng mặt bằng, Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Thuận cho biết: Hiện đã bồi thường cho 46 hộ và 5 tổ chức với tổng số tiền gần 87 tỷ đồng, tiến hành bàn giao cho nhà đầu tư 444,43/543 ha, đạt 82% diện tích… Nhằm có cơ sở triển khai các bước tiếp theo để sớm “mở cửa” bầu trời Phan Thiết, mới đây địa phương tiếp tục báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đồng ý bổ sung quy hoạch Sân bay Phan Thiết vào mạng cảng hàng không Việt Nam. Cùng với đó là giao Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…
Dự án sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) đối với khu bay quân sự và hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đối với hạng mục hàng không dân dụng. Theo đó, Bộ Quốc phòng được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với khu bay quân sự, còn UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hạng mục hàng không dân dụng… |
QUỐC TÍN