Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, tiến độ

Xã hội - Ngày đăng : 15:38, 24/12/2021

UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến ngày 31/12/2021, chương trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 phải cơ bản hoàn thành tiêm đủ liều (2 mũi) cho người từ 18 tuổi trở lên. Để biết rõ tiến độ tiêm ra sao, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Chỉ còn vài ngày nữa kết thúc năm 2021, công tác tiêm vắc xin mũi 2 hiện nay cho người dân như thế nào?

Bác sĩ Võ Văn Hạnh: Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm tuyến huyện đang dồn lực tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên nhằm đạt 100% theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, các loại vắc xin như Vero Cell, Astrazeneca, Abdala đã tiêm trả hoàn thành mũi 2 cho người dân; đang tiêm mũi 2 Pfizer cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ từ 12 - 17 tuổi. Cùng một lúc, tiêm vắc xin cho 2 nhóm tuổi thì không khó khăn gì về thời gian, tiến độ tiêm. Bởi năng lực tiêm tương đối đạt công suất cao vào những lúc cao điểm. Các đội tiêm trong toàn tỉnh có thể tiêm cho 40.000 - 50.000 người mỗi ngày.

vo-hanh.jpg

Bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn tiêm chủng, các đội tiêm vắc xin đều được tập huấn rất kỹ nhằm tránh xảy ra chuyện tiêm nhầm vắc xin. Trước khi tiêm, danh sách người được tiêm đưa vào hệ thống cổng thông tin điện tử. Sau đó rà soát lại tên trên danh sách chính xác hay chưa, nhân viên y tế mời người dân qua khâu tiêm theo quy trình khép kín. Trong đó, có quy trình giám sát trước khi tiêm, xem người dân tiêm mũi 1 là loại nào. Vì vậy, suốt thời gian qua, công tác tiêm luôn được đảm bảo an toàn.

Để không bỏ sót người dân chưa tiêm vắc xin, các trạm y tế xã, phường phối hợp chính quyền địa phương và các đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động người chưa tiêm mũi 1 còn sót lại, tiêm vét tại nhà cho người cao tuổi, người có bệnh nền, người di chuyển khó khăn. Tính đến sáng 23/12, tổng số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt 99,5%, và 84% với người tiêm mũi 2. Số trẻ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 48,1%.

Thưa ông, cái gì là khó khăn nhất trong thời điểm tiêm này và hướng giải quyết để khắc phục khó khăn ấy?

Bác sĩ Võ Văn Hạnh: Khó khăn hiện nay là thiếu bơm kim tiêm. Những tháng cuối năm 2021, vắc xin tương đối được đáp ứng kịp, nhưng bơm kim tiêm chưa được cung ứng kịp cùng lúc với vắc xin. Bình Thuận được phân bổ hơn 360.000 liều Pfizer, nhưng chỉ mới nhận được 40.800 cái bơm kim tiêm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận không có tủ âm để đảm bảo lưu kho số lượng vắc xin Pfizer trên trong thời gian chưa có đủ bơm kim tiêm. Vì thế, trung tâm không nhận về hết một lúc số lượng vắc xin trên, chỉ nhận 2 lần với 180.000 liều tương ứng với số bơm kim tiêm hiện có tại tỉnh. Số vắc xin còn lại vẫn đang gửi lại tủ âm ở TP. Hồ Chí Minh.

Để có kim tiêm kịp thời tiêm vắc xin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham mưu Sở Y tế trình UBND tỉnh cấp kinh phí mua, đồng thời có văn bản gửi đến các địa phương chủ động tìm nguồn mua bơm kim tiêm. Nếu Bộ Y tế cấp về sau, thì số lượng này không thừa mà dùng cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Mặt khác, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm việc với Viện Pasteur Nha Trang, thì viện cũng hứa sẽ cấp cho Bình Thuận 450.000 cái vào tuần này. Như vậy, ngành y tế tỉnh vẫn đảm bảo kế hoạch tiêm theo đúng tiến độ.

Vì sao có những người tiêm đủ 2 mũi mà vẫn bị nhiễm và thường rơi vào nhóm tuổi nào?

Bác sĩ Võ Văn Hạnh: Tùy thuộc vào mỗi loại vắc xin và cơ địa sức khỏe của mỗi người, mà mức độ vắc xin bảo vệ sẽ khác nhau. Nghĩa là, tỷ lệ bảo vệ vắc xin không tuyệt đối 100% dẫu có tiêm đủ liều - 2 mũi. Nhóm người dễ có nguy cơ mắc, người lớn tuổi có bệnh nền như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp… Tỷ lệ nhiễm vẫn phụ thuộc vào yếu tố thực hiện thông điệp 5K có nghiêm hay không. Nếu người dân được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 với sức khỏe tốt, chủ quan không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, gặp người có nồng độ vi rút cao, thì vẫn bị nhiễm như thường. Hay nói cách khác, người tiêm đủ liều vẫn có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 và lây cho người khác, nếu không tuân thủ nghiêm 5K trong sinh hoạt, lao động hàng ngày.

Xin cảm ơn ông!

Trang Minh (thực hiện)