Trồng ổi lê theo quy trình an toàn bán tết

Kinh tế - Ngày đăng : 06:14, 05/01/2022

BT- Với ưu điểm trái giòn ngon, thơm ngọt, có nhiều công dụng đối với sức khỏe nên ổi lê Đài Loan được người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu thị trường, 2 năm nay bà Nguyễn Thị Dùng ở khu phố Lập Bình (thị trấn Thuận Nam) đã trồng giống ổi lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao.
oi-2-.jpg.jpg
Bà Dùng (bên phải) điển hình phụ nữ vượt khó vươn lên và tích cực tham gia phong trào phụ nữ địa phương.

Những ngày này, vườn ổi của gia đình bà Dùng đang cho thu hoạch, thương lái thường xuyên tìm đến vườn mua ổi và bỏ mối cho các chợ trên địa bàn huyện. Vườn ổi 2 năm tuổi sum suê trái, giá ổn định hứa hẹn một khoản thu khá để lo tết. Cặm cụi trên mảnh vườn hái trái, niềm vui người phụ nữ luống tuổi lấp lánh qua ánh mắt trên khuôn mặt bịt kín khẩu trang. “Cây ổi cho thu hoạch mỗi năm từ 5 - 6 lứa trái, mình cũng có thể điều chỉnh cắt tỉa cành cây cho thu hoạch chính vụ từ tháng 8 đến Tết Nguyên đán để bán vụ tết”, bà Dùng nói rồi nhẹ nhàng đặt những trái ổi vừa cắt cho vào sọt. Đây là năm thứ 2 vườn ổi gia đình cho thu hoạch, đợt này vườn ổi cho trái rải rác kéo dài đến qua Tết Nguyên đán.

Bà Dùng từ miền Tây ra thị trấn Thuận Nam lập nghiệp từ năm 1997. Trước đây, cuộc sống rất khó khăn, vốn tính cần cù chịu khó bà trồng hơn 2 ha thanh long. Những năm gần đây, một số diện tích thanh long đã già cỗi, giá cả bấp bênh, để đa dạng nguồn thu nhập cho gia đình, bà chuyển đổi sang trồng 1.000 gốc thanh long ruột đỏ, 1,5 ha ổi lê Đài Loan đều canh tác theo quy trình sản xuất an toàn. Riêng diện tích trồng ổi, bà cũng đầu tư mua dụng cụ, thiết bị xây dựng hệ thống nước tưới trên lá và tưới dưới gốc cây, chăm sóc theo quy trình sản xuất an toàn. Bà Dùng nói, vất vả, mất nhiều thời gian nhất là việc bao trái ổi và tỉa cành. Mỗi trái ổi khi mới ra trái non đã được bọc 2 lớp; lớp ngoài là bao ni-lon để chống sâu, rầy, côn trùng phá hoại; lớp trong là xốp mỏng. Về sâu bệnh gây hại bà Dùng cho hay, ổi rất dễ bị bệnh rệp sáp. Khi thấy bướm xuất hiện trong vườn là bà pha hỗn hợp ớt, tỏi phun xịt trị rệp sáp rất hiệu quả. Nhờ chăm sóc tốt, theo hướng an toàn đúng quy trình kỹ thuật mà giống ổi lê Đài Loan của gia đình bà được nhiều người biết đến. Đây là loại trái ngon, ít hạt, cho trái quanh năm, năng suất khá cao. Thời gian chăm sóc trái non đến khi thu hoạch khoảng hơn 2 tháng, mỗi cây ổi trung bình đạt 10 - 25 kg trái. Ổi được các thương lái vào tận vườn thu mua với giá hiện tại 8.000 - 10.000 đồng/kg. Theo bà Dùng, mặc dù giá có thấp hơn năm ngoái nhưng trừ chi phí gia đình vẫn có lãi, nguồn thu nhập lại đều đặn nhờ chi phí đầu tư không nhiều, chủ yếu tốn công chăm sóc. Ngoài ra, bà Dùng còn trồng xen thêm một số cây ăn trái khác như bơ, mít, vú sữa hoàng kim. Các loại cây này đã bắt đầu cho thu hoạch.

Việc chuyển đổi, bố trí cây trồng đa dạng trên diện tích canh tác đã giúp kinh tế gia đình bà Dùng ngày càng ổn định. Bà Lê Thị Đức Thành – Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Thuận Nam cho biết: “Cô Dùng là điển hình phụ nữ vượt khó vươn lên lại vừa năng động trong các phong trào của Hội. Trong năm 2021, Hội Phụ nữ thị trấn vừa tạo điều kiện cho cô Dùng tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội để có thêm nguồn lực đầu tư vườn phát huy hiệu quả mô hình. Ngoài ra, ở thị trấn Thuận Nam còn có nhiều mô hình phụ nữ khác làm kinh tế mang lại hiệu quả như nuôi thỏ, may gia công, trồng dừa góp phần tăng thu nhập kinh tế hộ”.

T.Duyên