Tất bật chăm sóc vụ dưa hấu tết

Đời sống - Ngày đăng : 09:23, 10/01/2022

BT- Những ngày này, trên nhiều cánh đồng dưa hấu của huyện Đức Linh, bà con đang tất bật chăm sóc dưa hấu để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
dua-hau.jpg
Nông dân Đức Linh tất bật chăm sóc dưa hấu tết.

Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, chị Lê Thị Mai – thị trấn Võ Xu – huyện Đức Linh đang tất bật chăm sóc vụ dưa hấu để kịp bán vào giáp tết. Như mọi năm, vụ dưa năm nay, gia đình chị Mai xuống giống khoảng 2 ha dưa hắc mỹ nhân. Theo chị Mai, năm nay nhờ thời tiết khá thuận lợi, cộng với nguồn nước tưới dồi dào nên dưa hấu phát triển tương đối tốt, ít sâu bệnh. Bên cạnh đó, bằng kinh nghiệm của mình, chị Mai đang tất bật chăm sóc để có những sản phẩm dưa hấu chất lượng, an toàn thực phẩm và đẹp mắt phục vụ người dân. Ngoài chất lượng thơm ngon, người tiêu dùng còn quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài của dưa vì theo phong tục của ông bà ngày xưa, màu đỏ của dưa trong năm mới sẽ đem đến những điều tốt đẹp, may mắn cho gia đình. Vì vậy, để có trái dưa hấu to tròn, ngon và đẹp, thu hoạch đúng dịp tết, cần chú ý đến nhiều yếu tố trong kỹ thuật canh tác dưa hấu.

“Muốn trồng dưa hấu đạt năng suất cao phụ thuộc rất nhiều yếu tố như đất đai màu mỡ, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu phải có kinh nghiệm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật, chăm sóc kỹ lưỡng. Mặt khác, khâu chọn giống, bón phân cũng hết sức quan trọng. Dưa hấu rất cần nước. Vì vậy, những ngày trời nắng nên tưới nước 2 lần vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát để giữ độ ẩm cho đất và giúp rễ dưa phát triển nhanh hơn. Thường xuyên thăm rẫy để phát hiện sâu bệnh, kịp thời phòng trị để tránh lây lan cả rẫy dưa. Làm tốt những yêu cầu trên thì người trồng dưa hấu sẽ đạt hiệu quả cao. Từ giờ đến khi thu thu hoạch hy vọng thời tiết thuận lợi, dưa không bị sâu rầy, côn trùng, chuột bọ cắn phá, bán được giá cao để người dân đón một cái tết sung túc, đủ đầy hơn” – chị Mai chia sẻ.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Linh cho biết: Năm nay, nông dân canh tác khoảng 120 ha, chủ yếu trồng loại dưa hắc mỹ nhân. Người trồng dưa ở Đức Linh chủ yếu thuộc dân của xã Mê Pu và thị trấn Võ Xu. Vào mùa người dân còn thuê đất của các xã Đức Chính, Nam Chính, thị trấn Đức Tài... Sau thu hoạch, các thương lái trong huyện sẽ trực tiếp thu mua sản phẩm, đảm bảo ổn định đầu ra cho nông dân. Hiện tại giá dưa hấu 7.000 đồng/kg. Theo tính toán của bà con trồng dưa tết, chi phí để đầu tư trồng 1 ha dưa hấu khoảng 50 triệu đồng. Với năng suất bình quân khoảng 15 - 20 tấn/ha cộng với giá cả dưa cao từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, thì mỗi ha dưa hấu cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng. Còn nếu giá bán dưới 5.000 đồng/kg thì người trồng dưa không có lãi.

Đức Linh là vùng dưa hấu tết cung cấp sản lượng khá lớn cho các nơi trong tỉnh. Hiện nay thời tiết khá thuận lợi, người trồng dưa hấu tết ở Đức Linh kỳ vọng sẽ có một mùa dưa bội thu để vui xuân, đón tết sung túc sau một thời gian dài vất vả chống chọi với đại dịch Covid - 19.

KIM ANH