Cần lập lại trật tự neo đậu tàu, thuyền tại Cảng cá La Gi
Bạn đọc - Ngày đăng : 09:03, 11/01/2022
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Thời gian qua, UBND thị xã La Gi đã chỉ đạo Ban quản lý Cảng cá La Gi phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Lộc tập trung điều tiết phương tiện tàu, thuyền ra vào cập bến bốc dỡ hàng hóa nhanh chóng thuận lợi, sắp xếp neo đậu tạm thời hợp lý trong vùng nước cảng và dọc tuyến sông Dinh, nhằm đảm bảo an toàn, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng mặt bến cảng. Ban quản lý cảng đã xây dựng phương án về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền cố tình neo đậu sai quy định. Khi tàu thuyền vào cảng, chủ tàu, thuyền hoặc thuyền trưởng trực tiếp báo cáo với Tổ điều hành bến để bố trí nơi cập bến hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế tại thời điểm đó. Nếu tàu thuyền đã cập bến kín cảng, Tổ điều hành bến sẽ yêu cầu các tàu, thuyền bốc dỡ xong hàng hóa phải nhanh chóng rời bến để tàu thuyền khác vào cập cảng. Trường hợp các tàu, thuyền không chấp hành, Tổ điều hành bến báo cáo cho Đồn Biên phòng Phước Lộc cùng phối hợp giải quyết, xử lý theo đúng quy định của Luật Thủy sản. Các tàu, thuyền không chấp hành báo cáo ra vào cảng, Ban quản lý cảng kiên quyết không cho vào cảng và không xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ mở rộng, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá, cửa biển La Gi và nạo vét khơi thông luồng lạch cửa biển La Gi, nhằm đảm bảo thuận lợi cho tàu, thuyền ra vào neo đậu. Tuy nhiên, do luồng lạch bị cạn, tàu, thuyền neo đậu phụ thuộc vào con nước thủy triều lên xuống, nên các tàu, thuyền không thể vào sát bờ để neo đậu. Các tàu, thuyền phải neo đậu sát nhau, mật độ cao ở khu vực gần bến cảng và ở giữa dòng sông Dinh (khu vực tập trung dòng chảy), nên rất nguy hiểm khi có mưa lũ và gây thiệt hại tài sản cho ngư dân. Việc sắp xếp trật tự neo đậu tàu, thuyền trong khu vực Cảng cá La Gi hết sức khó khăn, phức tạp, nhất là nơi tránh trú bão cho tàu, thuyền khi có áp thấp nhiệt đới, bão lũ. Do đó, Ban quản lý cảng cùng với Đồn Biên phòng Phước Lộc phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh các tàu, thuyền cố tình neo đậu sai quy định, chiếm dụng bến lâu ngày và không chấp hành các quy định của Nhà nước.
Bên cạnh đó, Ban quản lý Cảng cá La Gi phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Lộc đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên bến cảng, duy trì trực tự vệ ban đêm từ 4 - 5 cán bộ, chiến sĩ tự vệ và tăng cường 2 nhân viên bảo vệ túc trực từ 4 giờ sáng là lúc cao điểm tàu, thuyền vào cập bến để bốc dỡ hàng hóa. Qua đó từng bước sắp xếp tàu, thuyền ra vào cập bến neo đậu hợp lý, đảm bảo an ninh trật tự bến cảng và phát hiện, xử lý kịp thời các vụ trộm cắp tài sản trên bến.