Cảnh báo tâm lý cố tình lây nhiễm biến thể Omicron “cho xong”

Quốc tế - Ngày đăng : 14:46, 12/01/2022

Tại sao không nhiễm Omicron và vượt qua nó? Biến thể này chỉ gây bệnh nhẹ phải không? Sau khi lây nhiễm có thể tăng khả năng miễn dịch?”. Đây là những câu hỏi đang xuất hiện ngày càng nhiều trong thời điểm hiện tại ở Mỹ.

Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, cho biết, ý tưởng cố tình lây nhiễm đang trở nên ngày càng thịnh hành.

“Hiện tượng này bùng phát như cháy rừng”, Tiến sĩ Robert Murphy, Giám đốc điều hành của Viện Y tế Toàn cầu Havey tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, đồng tình với ý kiến trên.

“Xu hướng này đang trở nên phổ biến rộng rãi, ở tất cả các đối tượng, từ những người đã tiêm chủng, người đã tiêm mũi tăng cường cho đến người chống vaccine. Thật điên rồ nếu cố gắng bị lây nhiễm biến thể này. Nó giống như việc chơi đùa với thuốc nổ”, ông Murphy cảnh báo.

Theo CNN, dưới đây là 5 lý do vì sao không nên cố tình lây nhiễm biến thể Omicron.

Omicron không đơn thuần chỉ là “cơn cảm lạnh nặng”

Ông Murphy cho biết, biến thể Omicron gây ra tình trạng sốt, đau nhức cơ thể, sưng hạch bạch huyết, đau họng và nghẹt mũi, ngay cả đối với tình trạng mắc bệnh nhẹ, khiến người bệnh bị suy nhược cơ thể trong nhiều ngày.

“Mọi người đang nghĩ rằng Omicron chỉ như một cơn cảm lạnh. Nhưng đây không phải là một cơn cảm lạnh nặng. Đây là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng”, chuyên gia Murphy nói.

Một nghiên cứu gần đây do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố cho thấy, nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng xảy ra cao hơn ở những người đã tiêm chủng từ 65 tuổi trở lên, người suy giảm hệ miễn dịch hoặc người có ít nhất một trong các tình trạng sức khỏe như tiểu đường, bệnh thận mãn tính, bệnh tim, phổi, gan hoặc thần kinh.

Tuy nhiên, ngay cả những người không có bệnh nền vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 nặng. “Tôi có một bệnh nhân trên 65 tuổi đã tiêm mũi tăng cường, không mắc bệnh nền, đang phải nằm viện và tình trạng sức khỏe rất tệ”, ông Murphy nói.

“Đúng là nguy cơ nhập viện, nằm giường chăm sóc đặc biệt và dùng máy thở do nhiễm Omicron thấp hơn so với Delta. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là biến thể này không thể gây bệnh nặng. Nó chỉ ít nghiêm trọng hơn nhưng không đồng nghĩa với khả năng tử vong là 0%. Bạn không nên cố tình bị nhiễm bệnh”, chuyên gia Offit nêu rõ.

Hội chứng “Long Covid”

Mất khứu giác và vị giác đã trở thành một triệu chứng phổ biến đối với các ca mắc bệnh nhẹ. Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 80% người bệnh hết các triệu chứng Covid-19 trong vòng một tháng, nhưng có những người vẫn không thể ngửi hoặc nếm mùi sau 6 tháng hoặc lâu hơn. Một số người không may mắn có thể không bao giờ lấy lại được khứu giác hoặc vị giác.

Đây được gọi là tình trạng “Long Covid” (Covid-19 kéo dài), một trong những mối lo ngại về sức khỏe có thể tồn tại và kéo dài sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Hiện tượng này có những triệu chứng suy nhược như khó thở, mệt mỏi nghiêm trọng, sốt, chóng mặt, sương mù não, tiêu chảy, tim đập nhanh, đau cơ và bụng, thay đổi tâm trạng và khó ngủ.

Các triệu chứng nghiêm trọng của Long Covid có thể gây tổn thương phổi, tim, thận cũng như sức khỏe tâm thần.

“Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu về Long Covid. Do vẫn chưa hiểu hết về tình trạng này, chúng tôi không mong muốn bị lây nhiễm một loại virus từ tự nhiên. Một loại virus tự nhiên nằm ngoài tầm kiểm soát. Đừng bao giờ mạo hiểm lây nhiễm một loại virus tự nhiên”, ông Offit cho hay.

Nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em

Theo CDC Mỹ, tới nay chỉ 54% trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 đã được tiêm chủng đầy đủ. Chỉ 23% trẻ em từ 5-11 tuổi đã được tiêm mũi đầu tiên.

Mũi tiêm tăng cường, được coi là chìa khóa trong cuộc chiến chống lại Omicron, vừa được CDC phê duyệt cho trẻ em dưới 12 tuổi vào tuần trước, nên tới nay rất ít trẻ em được tiêm mũi vaccine thứ ba. Điều này tức là nguy cơ những người nhiễm Omicron lây bệnh cho trẻ em là rất cao.

Dữ liệu từ Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) cho thấy số ca mắc Covid-19 ở trẻ em đang gia tăng, vượt xa cả mức đỉnh điểm trong các đợt bùng phát dịch trước đây.

“Trong tuần kết thúc vào ngày 6/1, hơn 580.000 ca mắc Covid-19 ở trẻ em đã được báo cáo”, theo số liệu được công bố hôm 10/1 của AAP.

“Con số này tăng 78% so với 325.000 ca mắc bệnh ở trẻ em được ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 30/12/2021 và tăng gần gấp 3 lần so với 2 tuần trước đó”, AAP cho biết.

Theo dữ liệu từ CDC, cho đến nay các ca mắc Covid-19 ở trẻ em thường có tình trạng nhẹ, nhưng biến thể Omicron rất dễ lây lan đang khiến số lượng trẻ em dưới 18 tuổi nhập viện tăng cao kỷ lục.

“Cách tốt nhất để bảo vệ những đứa trẻ là tiêm chủng cho các em khi đủ điều kiện và cha mẹ cũng như anh chị em ở xung quanh cũng phải tiêm vaccine”, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết.

Tăng áp lực cho hệ thống y tế

“Nếu cố tình lây nhiễm bất kỳ biến thể nào của virus SARS-CoV-2, bạn sẽ tiếp tục duy trì đại dịch và gây áp lực cho hệ thống y tế”, ông Murphy nói.

Cuối tuần trước, gần 1/4 trong số hơn 5.000 bệnh viện báo cáo với Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) rằng họ đang “thiếu hụt nhân viên nghiêm trọng”. Đây là một con số lớn hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong đại dịch.

Tình trạng thiếu hụt nhân sự dự kiến sẽ còn tiếp diễn do các nhân viên y tế tuyến đầu bị nhiễm bệnh hoặc phải cách ly sau khi phơi nhiễm với virus. Theo HHS, tính đến ngày 8/1, hơn 138.009 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện ở Mỹ.

Bên cạnh đó, dữ liệu của HHS cho thấy các giường chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc đã được lấp đầy hơn 80%, với gần 30% số giường được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

“Hệ thống y tế không chỉ được thiết kế để chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19. Vẫn còn rất nhiều trẻ em bị đau ruột thừa, những người bị đau tim và bị tai nạn cần được điều trị”, Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa y tế công cộng tại Đại học Brown, nói.

“Hệ thống y tế sẽ trở nên căng thẳng hơn rất nhiều vì hiện tại vẫn có một tỷ lệ lớn dân số chưa được tiêm chủng và những người có nguy cơ mắc bệnh cao vẫn chưa tiêm mũi tăng cường”, ông Ashish Jha nói thêm.

Đừng “chơi đùa” với dịch bệnh

Cố tình lây nhiễm bệnh liệu có phải là một ý tưởng hay? Trước đây, các bậc phụ huynh đã từng tổ chức “tiệc thủy đậu” để cho con mình tiếp xúc với một đứa trẻ bị nhiễm bệnh. Khi lớn lên, mắc thủy đậu sẽ gây tình trạng nặng hơn, nên cha mẹ nghĩ rằng nên cho trẻ em nhiễm bệnh sớm “cho xong”.

“Đây là một ý tưởng tồi”, ông Offit nói. Chuyên gia Offit kể lại câu chuyện về một bộ phim giáo dục về vaccine do ông thực hiện cách đây nhiều năm. Khi đó, người quay phim tiết lộ rằng anh ta có một người chị gái đã đưa con mình đến một bữa tiệc thủy đậu. Thật không may, đứa bé đó đã tử vong vì mắc bệnh./.

vov.vn