Nghị sỹ Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc về cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19

Quốc tế - Ngày đăng : 15:09, 12/01/2022

Các thượng nghị sỹ Mỹ vừa đề xuất một dự luật mới trừng phạt các quan chức Trung Quốc ngăn cản cuộc điều tra làm rõ nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Thượng nghị sỹ Marco Rubio của bang Florida cùng 15 thượng nghị sỹ khác của đảng Cộng hòa ngày 11/1 đã giới thiệu một dự luật có tên gọi Dự luật Xác thực, Điều tra và Xác định Nguồn gốc Covid-19, nhằm áp đặt biện pháp trừng phạt với các quan chức, quân đội của Trung Quốc cùng nhiều nhân vật cấp cao trong Viện Khoa học Trung Quốc.

Dự luật này đã bước vào cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học và chính trị gia của Mỹ về giả thuyết virus SARS-CoV-2, thay vì lây nhiễm từ động vật sang người, bằng cách nào đó đã thoát khỏi một phòng thí nghiệm – điều gây gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dự luật này là phiên bản cải tiến của dự luật mà ông Rubio đưa ra năm 2021 vốn không bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và không nhận được sự ủng hộ từ các nghị sỹ khác. Dự luật mới đề xuất đóng băng tài sản của các quan chức Trung Quốc, không cho phép họ nhập cảnh vào Mỹ.

Biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày dự luật đực ban hành, nếu Mỹ xác nhận rằng Trung Quốc không cho phép tiến hành một cuộc điều tra pháp lý minh bạch đối với các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán – nơi virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện.

Bên cạnh đó, dự luật sẽ đình chỉ việc tài trợ liên bang đối với các dự án chung - trong bất cứ lĩnh vực nào – có sự tham gia của những nhà nghiên cứu liên hệ với Viện Khoa học Trung Quốc.

Phát biểu khi công bố dự luật nói trên, Thượng nghị sỹ Rubio cho rằng, nỗ lực của Trung Quốc nhằm “ngăn chặn việc làm sáng tỏ sự thật đã dẫn đến vô số cái chết và nỗi khổ đau mà đáng lẽ đã không xảy ra trên toàn thế giới. Rõ ràng là Bắc Kinh sẽ chỉ chấp nhận hợp tác trước sức ép phối hợp từ Mỹ và cộng đồng quốc tế”.

Chính sách cứng rắn với Trung Quốc là một trong những vấn đề hiếm hoi nhận được sự đồng thuận của lưỡng đảng Mỹ. Tuy vậy dự luật của ông Rubio không thu hút được sự ủng hộ từ nhiều thành viên đảng Dân chủ - những người cáo buộc đảng Cộng hòa thúc đẩy sự phân biệt chủng tộc tại Mỹ với những lý lẽ của riêng mình về đại dịch Covid-19./.

vov.vn