Triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời, bảo đảm cuộc sống cho người dân

Xã hội - Ngày đăng : 09:39, 13/01/2022

BTO-Chiều 12/1, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung dự hội nghị.

Tại điểm cầu Bình Thuận có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cùng một số sở, ban, ngành tỉnh.

3.jpeg
Đại biểu dự họp tại điểm cầu Bình Thuận. 

Thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, đại dịch Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng lớn đến vấn đề lao động, việc làm, an sinh xã hội của người dân. Ước tính số người bị mất việc làm chiếm khoảng 5% và 32% số người phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh; gần 50% người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên.

Đây là một mức giảm đáng kể, làm suy yếu sức mua của thị trường và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người lao động. Trong bối cảnh đó, an sinh xã hội cùng với phòng, chống dịch và phát triển kinh tế là 3 trụ cột chính để phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, một mặt, ngành LĐ-TB&XH đã triển khai bài bản, căn cơ các chính sách xã hội, tập trung chăm lo ngày một tốt cho người có công với cách mạng, đối tượng trợ giúp xã hội, đối tượng yếu thế… nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo an sinh xã hội, có chính sách chưa có tiền lệ để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch như: Nghị quyết  68, Nghị quyết  116 và Nghị quyết 126. Đây là các quyết sách quan trọng, kịp thời bổ sung và gia tăng năng lực hoạt động cho hệ thống an sinh xã hội ứng phó hiệu quả hơn trong đại dịch.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, một năm qua đất nước gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn dân, cả nước đã chung tay phòng, chống từng bước đẩy lùi dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai tốt công tác trong lĩnh vực lao động, người có công ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, điều hành để thực hiện nhiệm vụ của ngành. Đồng thời, thể hiện quyết tâm cao ngay từ đầu năm để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch ngay từ đầu năm; có các giải pháp cụ thể trong giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động…

T.HÀ