Đến lượt Lạng Sơn thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi

Kinh tế - Ngày đăng : 14:29, 13/01/2022

BTO- Hôm nay (13/1), Sở Công Thương Bình Thuận đã hỏa tốc gởi các sở ngành, địa phương, đơn vị, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp liên quan trên địa bàn tỉnh về việc khuyến cáo tạm thời tạm dừng đưa hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn.

Sở chức năng cho biết, trong bối cảnh phía Trung Quốc đang thực hiện chiến lược “Zero COVID”, tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới thì hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Đồng thời thông tin ở cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh, hiện thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đã tạm dừng thông quan hàng hóa tại Lối mở Km 3 - 4 Hải Yên. Nguyên nhân là do phía bạn phát hiện mẫu xét nghiệm của 1 xe xoài sấy dẻo Việt Nam nhập khẩu cho kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2, nên thực hiện tạm dừng thông quan hàng hóa tại đây để tiến hành xét nghiệm, cách ly những người tiếp xúc có liên quan và tiến hành phun khử khuẩn ở khu vực bãi kiểm hóa, thời gian khôi phục thông quan phía bạn sẽ thông báo sau.

2334_cua-khau.jpg
Ảnh minh họa từ Internet.

Trước đó, Sở Công Thương Quảng Ninh cũng khuyến cáo doanh nghiệp cân nhắc và điều tiết việc đưa hàng hóa xuất nhập khẩu đến các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh này. Cụ thể là nên tạm thời tạm dừng đưa hàng hóa đến khu vực cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022…

Còn tại cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua chỉ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma), nhưng từ cuối tháng 11/2021 đến nay lượng hàng hóa nội địa lên các cửa khẩu nơi đây rất lớn. Trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động, dự kiến để giải phóng hết lượng hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu sẽ cần 13 - 15 ngày, đó là chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu cũng như tạo điều kiện giải phóng lượng phương tiện và hàng hóa đang ùn ứ, mới đây UBND tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh này để xuất khẩu sang Trung Quốc, thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần…

Trước tình hình như trên, Sở Công Thương Bình Thuận tiếp tục đề nghị các sở ngành, địa phương, đơn vị, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp liên quan phối hợp, triển khai một số nội dung như đã từng nhiều lần đề cập. Quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc thì phản ánh về Sở Công Thương Bình Thuận với đầu mối thông tin là Phòng Quản lý thương mại (điện thoại: 0252. 3827329 hoặc 0901 231 043).

Q.TÍN