Dừng pháo hoa, đua thuyền là đúng

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 05:55, 14/01/2022

BT- Khi chính quyền bàn việc tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết cho dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thì đa số ý kiến đều thống nhất việc dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa và lễ hội đua thuyền truyền thống ngày mùng 2 tết.
data-news-2021-2-134925-hieu.jpg
Pháo hoa đêm giao thừa. Ảnh: tư liệu.

Nhiều hoạt động thể thao khác như: giải bóng đá Futsal, bóng đá bãi biển, hội thi chạy vượt đồi cát, hay leo núi Tà Cú… cũng phải tạm dừng do tập trung đông người, nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Nhiều chương trình văn hóa-nghệ thuật mừng Đảng-mừng xuân sẽ được tổ chức ghi hình và phát trên sóng truyền hình.

Không pháo hoa, đua thuyền, các lễ hội truyền thống, tết này không khí sẽ trầm lắng hơn. Nhưng đây là một lựa chọn đúng đắn, sự an toàn của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Trong dịp Tết Tân Sửu năm ngoái, Bình Thuận cũng hủy bắn pháo hoa đêm giao thừa và lễ hội đua thuyền, để hạn chế tập trung đông người do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trước Tết Nhâm Dần này, do nguy cơ biến chủng Omicron lây lan rất nhanh, Chính phủ và các Bộ Y tế, Văn hóa - Thể thao - Du lịch đều yêu cầu các địa phương phải hạn chế tối đa việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã thông báo hủy bắn pháo hoa đón năm mới 2022 và các lễ hội truyền thống.

Trên thế giới, biến chủng Omicron đã khiến nhiều quốc gia và thành phố lớn phải hủy bỏ sự kiện bắn pháo hoa đón năm mới 2022, để đảm bảo an toàn cho người dân.

Không chỉ dừng pháo hoa, đua thuyền, lễ hội. Để thích ứng và chung sống an toàn với dịch, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên thay đổi thói quen đi đến nhà nhau chúc tết (nhất là những người đi từ vùng dịch về); khuyến khích ăn tết trong phạm vi gia đình; hạn chế tụ tập đông người, tổ chức ăn uống, nhậu nhẹt, café, karaoke… đừng để mấy ngày tết ảnh hưởng tới cả năm sau.

Năm hết tết đến. Mọi người hãy cân nhắc trước khi đến các buổi họp mặt, tất niên, liên hoan, dự tiệc đông người tham gia. Sẽ rất vui sau cả năm phong tỏa, giãn cách, “ai ở đâu thì ở yên đó”, nay lại có dịp gặp nhau hàn huyên, tâm sự. Nhưng sau một cuộc vui đôi khi lại là nỗi buồn và cả hối tiếc.

Xuân đang đến, rạo rực, sau một năm quá nhiều buồn đau, biến động. Đừng vội quên kỷ niệm xương máu năm qua, sau dịp lễ 30/4 - 1/5 là dịch bùng phát ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều đô thị lớn.

ĐẶNG DŨNG