Phan Thiết: Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh

Xã hội - Ngày đăng : 08:16, 14/01/2022

Thời gian qua, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP. Phan Thiết đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, quá trình tiếp dân cũng như giải quyết các loại đơn vẫn còn hạn chế, tình trạng chậm trả lời đơn cho công dân chưa được khắc phục dứt điểm...

UBND TP. Phan Thiết cho biết, thành phố hiện có nhiều dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị và thương mại, du lịch đang được triển khai như: Dự án Khu dân cư Hùng Vương, đường Lê Duẩn, đường ĐT.719, đầu tư mới đường ĐT.719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành... nên quyền lợi hợp pháp của nhiều hộ, cá nhân có đất trong khu vực bị giải tỏa, thu hồi đất bị ảnh hưởng và phát sinh khiếu nại. Việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật chưa triệt để; chủ trương, cơ chế chính sách mới thường xuyên thay đổi; công tác quản lý nhà nước về đất đai tại cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập nên khi triển khai các dự án hầu hết đều phát sinh rất nhiều khiếu nại, tố cáo.

Năm 2021, UBND thành phố đã tiếp nhận 669 đơn, trong đó khiếu nại 66 đơn, tố cáo 24 đơn và 579 đơn phản ánh, kiến nghị. Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như: cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, cưỡng chế thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các dự án, việc chậm chi trả tiền bồi thường. Bên cạnh, nhiều đơn phản ánh việc lấn chiếm đất công, gây rối trật tự công cộng, chậm giải quyết đơn; tình trạng chiếm dụng đường đi chung, phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép.

le-duan.jpg
Đường Lê Duẩn – TP. Phan Thiết.

Trước tình hình trên, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường, xã và phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Kết quả, trong năm qua thành phố đã giải quyết 28/32 xong đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 87,5%) và 229/392 đơn phản ánh, kiến nghị (đạt gần 60%). Ngoài ra, các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng tiếp nhận, giải quyết xong 228/240 đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết việc tiếp công dân, xử lý đơn của cán bộ, công chức được thực hiện đúng quy định, thể hiện ở việc lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề công dân phản ánh, kiến nghị. Qua giải quyết cũng khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn trong xử lý đơn thư dẫn đến việc chậm trả lời, gây bức xúc cho công dân; kết quả giải quyết đơn còn có vụ việc phức tạp kéo dài, nhưng không xin gia hạn theo quy định. Vì vậy, năm 2022, thành phố sẽ tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, hạn chế tối đa tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo gửi vượt cấp; phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 85%. UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đồng thời, yêu cầu từng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo tham mưu đúng thời gian và quy định của pháp luật.

TẤN THÀNH