Đừng nghĩ vi rút Covid sẽ “chừa mình ra”

Y tế - Ngày đăng : 08:22, 14/01/2022

Những ngày qua liên tiếp nhận được thông tin người thân, bạn bè đồng nghiệp trở thành F0 tôi thật sự lo lắng cho bản thân và người thân của mình, bởi khi bị nhiễm bệnh, có người nói rằng không biết mình nhiễm bệnh nguồn lây từ đâu.

Chẳng hạn như chủ nhật rồi, nhỏ bạn nhắn tin trong nhóm zalo cho biết rằng: “Không biết mình lây bệnh từ đâu, mà cách đây hơn tuần, sáng ngủ dậy thấy hơi đau họng và đến trưa thì có cảm giác mất mùi, mình nghi bị Covid nên dùng que test thử thì thấy hiện lên 2 vạch, mình liền tự giác cách ly trong phòng và báo ngay với y tế địa phương. May hơn nữa là mình sớm chủ động không tiếp xúc với người thân ngay từ đầu nên đến hôm nay không ai trong nhà bị lây nhiễm, do vậy mình cũng yên tâm phần nào. Mọi người phải cẩn thận phòng dịch dù cuộc sống trở lại bình thường mới; tết cận kề rồi cố gắng giữ gìn sức khỏe để đón tết vui vẻ, đầm ấm nghen. Với lại đừng nghĩ vi rút Covid-19 sẽ “chừa mình ra” mà mất cảnh giác nha mọi người”.

Thông qua zalo mới biết tin nhỏ mắc bệnh, tôi gọi điện thoại hỏi thăm thì nhỏ bạn khoe với giọng hồ hởi đã khỏe nhiều rồi và cho biết thêm là nhỏ mau khỏe không chỉ ngoài việc điều trị bằng thuốc và chăm sóc sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế mà còn do tinh thần lạc quan và dinh dưỡng đầy đủ trong việc ăn uống.

Có lẽ mọi người dân đều đã biết rõ, hiểm họa sẽ khôn lường, dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng và khó kiểm soát nếu người nào đó bị nhiễm bệnh mà không khai báo và được cách ly đúng quy định. Trong khi dịch bệnh là không chừa một ai, bằng chứng là hàng ngày ở tỉnh ta đã có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Điều này cho thấy nơi đâu cũng có khả năng lây lan dịch bệnh và ai cũng có thể trở thành F0, do vậy không nên lơ là cảnh giác và bỏ qua bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào đang được sử dụng để có thể tránh rủi ro nghiêm trọng không mong muốn.

5k.jpg
Thực hiện tốt "5K" phòng Covid- 19

Để hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, cùng với sự xuất hiện của biến thể mới Omicron. Vì vậy trong bối cảnh này, cùng với sự khuyến cáo của các ngành chức năng, kêu gọi mỗi người dân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và việc tự trang bị cho bản thân và gia đình mình những kiến thức về cách nhận biết, phòng chống dịch là vô cùng cần thiết. Và nếu một ai đó khi có các triệu chứng nghi mắc Covid-19 thì cần chủ động cách ly, không để lây nhiễm sang người khác và tự giác, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng, đây là giải pháp tốt nhất bảo vệ mình, bảo vệ người xung quanh trong lúc dịch bệnh còn phức tạp.

P.N