Rừng hoa tràm rực vàng trên cát trắng

Du lịch - Ngày đăng : 08:27, 14/01/2022

Cái màu vàng rực rỡ kia, đã nằm trải dài theo suốt một cung đường biển Mũi Né đi ra Hòn Rơm, Bàu Trắng đẹp nổi tiếng của nước ta. Có nơi, cây mọc thành rừng, cứ độ tháng 11, tháng 12 lại đua nhau trổ hoa bạt ngàn trên cát trắng. Những nhành hoa, cụm hoa cứ vàng tươi mà nở, ken dày cả một vùng cát gió mênh mông. Dưới ánh nắng mặt trời, màu hoa vàng lại càng rực rỡ nồng nàn hơn gấp bội.

Đó là hình ảnh những rừng keo lá tràm vàng, con đường hoa vàng, điểm đến xinh đẹp của miền cát gió Mũi Né - Bắc Bình - tỉnh Bình Thuận trong những ngày tháng chạp.

Nếu Đà Lạt có dã quỳ vàng hoa to, nhụy nâu, mở cánh tròn xoe, cứ nở giăng giăng mê mải khắp đèo khắp núi lúc chớm lập đông thì cung đường Hòa Thắng đi về khu Lê Hồng Phong, Bàu Trắng - danh thắng của Bình Thuận lại có những rừng hoa tràm say mê bung lụa vàng tươi lộng lẫy khi đất trời vào độ tàn đông.

Từ Phan Thiết đi ra Phú Hài tầm khoảng 10 km, ta sẽ gặp Lầu Ông Hoàng - nơi ghi dấu tích tình yêu của nhà thơ tài hoa Hàn Mặc Tử với nàng thơ Mộng Cầm. Chạy thêm vài km nữa, gặp ngã ba vòng xoay có khu Làng Chài Phan Thiết Xưa, ta sẽ đi vào đường Võ Nguyên Giáp (706 B trước đây). Cuối chạp, con đường to và rất đẹp này đang có những hàng cây anh đào đang chúm nụ, cũng sẽ là một điểm đến xinh đẹp của mùa xuân. Trên cao nhìn xuống, biển như đang nằm trải dài theo bước chân ta.

Chạy thêm chừng hơn 10 km nữa men theo cung đường du lịch biển đẹp mê hồn với màu biển xanh rì, những đồi cát trắng phau, dưới ánh nắng mặt trời vàng màu mật ngọt, ta sẽ tới Hòn Rơm - Mũi Né nổi tiếng một thời. Và từ đó ta xuôi về Hòa Thắng. Mùa này, hai bên đường keo lá tràm mọc từng cụm, rồi từng cánh rừng bát ngát, có nơi rộng trên vài mẫu… Nhìn trên cao xuống, hàng hàng lớp lớp các bụi hoa tràm cứ như hằng hà những chiếc lồng đèn vàng úp ngược xuống cát...

rung-tram-1-.jpg
Rừng keo lá tràm rực sắc vàng thu hút nhiều du khách đến với Bình Thuận. Ảnh: Đ.Hòa

Rừng keo tràm vàng ở Mũi Né không cao, tầm 2, 3 m. Còn ở Hòa Thắng - mật khu Lê Hồng Phong, Bàu Trắng cây cao hơn, khoảng 4, 5 m. Du khách có thể dừng xe bên đường để vào chụp ảnh với rừng hoa.

Vàng rực rỡ, vàng mênh mông. Vàng giăng giăng hàng hàng trên cát trắng. Vàng lung lay theo gió như những dải lụa vàng, những tấm thảm vàng mỏng manh, rập rờn, uốn lượn trong gió. Những chùm hoa vàng rực, bông kín, ken dày chi chít trên từng cành, từng nhánh… giống như hoa đuôi phụng. Hoa tràm vàng có cánh mỏng và mịn như nhung, như có lớp phấn phủ. Hoa chen nhau mà nở, chen nhau mà phô sắc vàng, chen nhau mà tỏa hương.

Hoa tràm vàng khác với dã quỳ vàng là hoa tràm có hương. Hương nhẹ thoảng, quấn quyện vào người. Hương nhẹ bay trong gió. Cái mùi hương thật đặc biệt. Không nồng nã mà gợi nhớ gợi thương. Như màu hoa và sắc hoa tươi thắm, cứ ngắm một lần là đến mùa lại nhớ.

  Không biết thời gian chính xác cho sự khởi đầu của búp, của hoa là từ lúc nào. Nhưng khi những cành hoa vàng nở lấm tấm xen lẫn trong lá xanh là người ta biết mùa hoa tràm vàng đã về. Những chùm hoa nở sớm sẽ vàng nâu, xen cùng với màu vàng đậm tươi của những chùm hoa mới nở… tạo nên sự hài hòa của gam màu vàng nồng ấm, kiêu sa. Trong không gian của một vùng cát trắng tinh, rừng hoa sắc vàng càng nổi bật nét thanh tao hút mắt người. Dưới ánh nắng mặt trời vàng ươm pha lẫn mùi của cát, của nước biển, những cánh rừng hoa vàng lại càng thêm rực rỡ, mặn mà mật ngọt.

rung-tram-2-.jpg
Du khách chụp ảnh với hoa vàng

Lá tràm vàng dạng hình lá kim, mỏng và dài như lá khuynh diệp hay lá phi lao. Mùa cây ra hoa, chỉ còn lác đác vài chiếc lá xanh chĩa ra như làm nền cho những chùm hoa vàng khoe sắc. Nếu ngắt một chùm hoa dài, trông hệt như những bó hoa vàng được ai đó tô điểm thêm cho vài chiếc lá xanh dịu dàng làm duyên.

Cành hoa tràm mềm nên những chùm hoa vàng cứ đong đưa trước gió. Nhìn xa, những thảm hoa cứ rập rờn như bao vạt áo ai bay. Cứ rập rờn như bao khăn mỏng ai choàng đang phất phơ trong gió. Cứ thế mà gợi nhớ gợi thương. Cứ thế mà lòng người như say như đắm.

Mùa này, biết bao du khách phương xa đã dừng chân ngắm hoa, chụp ảnh… biết bao “nam thanh nữ tú” quê mình đã cùng nhau “trẩy hội hoa vàng”. Cảm ơn đất lành đã cho ta rừng hoa tràm vàng tươi đẹp. Cảm ơn bao người trồng hoa. Và cảm ơn hoa đã vì ta mà nở.

Thời gian này, vào Google, gõ cụm từ: “cây keo lá tràm hoa vàng”, ta sẽ bắt gặp những video clip do khách du lịch, khách đi phượt đến nơi đây quay lại những cánh rừng tràm vàng rực, đẹp mê hồn. Những cái tên clip: “Mê mẩn rừng hoa keo lá tràm siêu đẹp nơi miền cát” hay “Sửng sốt vẻ đẹp hoa keo lá tràm nở rộ vào mùa ở Bàu Trắng”, rồi “Hoa keo lá tràm vàng rực Mũi Né - Phan Thiết- bright yellow”… đã góp phần giới thiệu cảnh đẹp tuyệt vời của rừng tràm hoa vàng Bình Thuận đến du khách yêu thích du lịch khám phá. Một địa chỉ hấp dẫn du khách tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã khó có thể bỏ qua khi đi du lịch về miền biển xanh, cát trắng.

Nguyễn Thị Liên Tâm