Trường vắng

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 08:32, 14/01/2022

Tình hình dịch Covid-19 tạm lắng từ đỏ xuống xanh ở nhiều địa phương trong tỉnh, tạo tâm lý dễ chịu phấn khởi cho mọi người. Thầy cô và học sinh rất náo nức. Tuy vậy, việc mở cổng trường đón học sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông vẫn chưa thực hiện được. Mọi hoạt động giáo dục vẫn còn dừng lại ở hình thức online.

Bên kia rào chắn

Tôi đến tham quan Trường THPT Hàm Thuận Nam. Trước cổng trường treo biển: “Cơ sở điều trị Covid-19 (tầng 1) không phận sự miễn vào”. Đó là tấm biển của địa phương gắn lên khi quyết định trưng dụng trường làm cơ cở điều trị bệnh nhân Covid-19 từ ngày 4/10/2021 đến nay. Nhìn vào bên trong sân trường, cỏ dại mọc đầy. Lúc ấy về chiều, một khung cảnh trường học thật ảm đạm. Gió thổi qua những ngọn cây cao đong đưa, lắc lay buồn! Thế nhưng phía sau những vồng cỏ hoang dại kia, sau những hàng cây hiu hắt kia, ai ngờ sự vận động giáo dục của một nhà trường không ngưng nghỉ, sống động một cách lạ thường.

Thực trạng giáo dục của địa phương, Trường THPT Hàm Thuận Nam cũng như bao nhiêu trường học khác trong mùa dịch Covid-19, thầy cô và học sinh không đến trường nhưng vẫn tổ chức dạy - học bằng hình thức trực tuyến online. Dĩ nhiên mỗi trường có những biện pháp riêng nhất định để đạt hiệu quả. Trường THPT Hàm Thuận Nam đã đưa kế hoạch năm học đi vào hoạt động trên các phương diện, ngoài tổ chức dạy - học còn có những hoạt động ngoại khóa thường niên. Hoạt động nào có thể vận dụng được nhà trường không bỏ lỡ cơ hội. Như sinh hoạt ngoại khóa “Bồi dưỡng, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh” theo Đề án 938 – Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ yêu cầu tổ chức cho học sinh khối lớp 10, nhưng nhà trường đã tổ chức cho cả 3 khối lớp 10, 11, 12 bằng hình thức phối hợp với Trung tâm Ứng dụng khoa học tâm lý và hướng nghiệp Jobway tổ chức trên nền tảng zoom và livestream (phát trực tiếp) vào tối ngày 6/11/2021, thu hút hơn 95% học sinh vào cuộc. Hay kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống phụ nữ Việt Nam với hơn 70 CB, GV, NV tham gia. Hưởng ứng cuộc thi Ngày Pháp luật Việt Nam có tổng số thí sinh đăng ký 2.424 lần với 4.781 lượt dự thi. Tổ chức cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô” (thiết kế ấn phẩm online) chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) với 37/37 lớp tham gia. Tổ chức ngoại khóa và thi tìm hiểu trực tuyến kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) với hình thức livestream trên facebook Đoàn trường. Tổ chức nội dung “Thể dục Online-say bye Covid-19” (trực tuyến nói lời giã từ Covid-19) thu hút 770 học sinh tham gia với tổng số 5.390 lượt tập liên tục.

san-truong.jpg
Sân trường vắng bóng học sinh

Trường tổ chức hội thi khoa học kỹ thuật cấp trường, chọn được 5 trong 9 dự án để dự thi cấp tỉnh sắp tới, đó là: a) Khử mùi hôi cống rãnh bằng tro thực vật; b) Tình trạng trầm lặng và tách khỏi tập thể của một bộ phận học sinh; c) Máy tạo nước từ không khí; d) Máy sát khuẩn bằng chân; e) Nẹp cố định gãy chân, bong gân.

Trường khai thác ứng dụng dạy học trực tuyến (Microsotf Teams), tích hợp chức năng kiểm tra đánh giá trong cùng ứng dụng dạy học (Teams) chứ không sử dụng cùng lúc 2, 3 ứng dụng khác nhau, tập huấn cho giáo viên, học sinh sử dụng. Hầu hết học sinh tham gia, trừ khi mất điện hoặc mạng quá yếu. Đã dạy đủ các bộ môn theo phân phối chương trình khung. Về kiểm tra đánh giá, đến nay, đã hoàn tất các bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ. Tuy nhiên, hiện tượng có thể xảy ra trong quá trình kiểm tra là học sinh mở tài liệu để làm bài hoặc trao đổi với người ngoài (tức nhờ người giỏi hơn ngồi bên cạnh làm giúp) - nhất là những bài thực hành, điều này giáo viên làm nhiệm vụ coi thi qua mạng không thể nào kiểm soát được. Vì thế giáo viên luôn muốn được trả về không gian dạy - học bình thường như những ngày không có dịch để đánh giá việc học một cách chuẩn xác.

Điều trăn trở

Thầy hiệu trưởng tâm sự với tôi, sau hơn 3 tháng làm nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 đến nay cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, không gian vệ sinh môi trường không được chăm sóc, cây xanh chết rất nhiều, cỏ dại mọc tràn lan trong khuôn viên, rác thải – nhất là rác do bệnh nhân vứt ra, rất nhiều. Điều này nếu không kịp thời dọn dẹp, phun thuốc khử trùng, sẽ làm cho giáo viên, học sinh sau này trực tiếp trở lại trường nảy sinh tâm lý lo ngại. Tâm trạng của thầy hiệu trưởng Trường THPT Hàm Thuận Nam cũng là tâm lý chung của thầy cô ở các trường trưng dụng làm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trong thời gian qua.

Võ Nguyên