Đa Mi - Tiếng buồn vang trong mây

Du lịch - Ngày đăng : 09:46, 14/01/2022

BTO- Ngày cuối tuần, tôi rời phố phường náo nhiệt tìm về với thiên nhiên trong lành. Đa Mi chỉ cách Phan Thiết khoảng 60 km, cách TP Hồ Chí Minh khoảng 170 km, nhưng khoảng cách này sẽ rút ngắn lại khi sắp có đường cao tốc.

Con đường đèo dốc lên Đa Mi không còn “đau khổ”, chi chít ổ voi, ổ gà như xưa nữa, mà đã được đầu tư xây dựng rất tốt, nhiều đoạn uốn lượn giữa núi rừng, đẹp như tranh vẽ.

Có người ví von Đa Mi như Đà Lạt thứ 2, vì nằm ở độ cao vài trăm mét so với mực nước biển, nên khí hậu ở Đa Mi luôn mát lạnh như Đà Lạt. Tới đây dễ nhận thấy màu sắc chủ đạo của Đa Mi là màu xanh, xanh của mặt hồ bao la, xanh của rừng, núi, xanh của bạt ngàn vườn cây trái.

Hồ thủy điện Đa Mi vẫn đẹp hoang sơ như một nàng sơn nữ, mặt hồ mênh mông, phẳng lặng và xanh biếc, được bao bọc bằng những dãy núi nhấp nhô, trùng điệp như bức tranh sơn thủy. Giữa lòng hồ mênh mông nổi lên những đảo nhỏ, cây cối xanh tốt. Trên mặt hồ rộng tới 200 ha này, có khu vực dành để nuôi cá tầm, có nơi lắp đặt các tấm pin năng lượng để làm điện mặt trời nổi. Ngày cuối tuần, ẩn hiện lấp ló sau những rặng cây ven hồ là lều bạt và xe con của du khách đến cắm trại.

dulich.baobinhthuan.com.vn-data-news-2020-8-7705-_du.jpg
Ảnh tư liệu minh họa.

Trước tiên, chúng tôi lên thuyền du ngoạn, khám phá một vòng lòng hồ rộng lớn này, rồi đổ bộ lên một hòn đảo nhỏ nổi lên giữa lòng hồ. Trên đảo bạn có thể thả bộ vào sâu trong rừng cây xanh tốt, để nằm im dưới bóng cây lắng nghe chim rừng hót, tiếng lá rơi rất khẽ, hay buông cần câu cá, hoặc vùng vẫy bơi lội thỏa thích giữa làn nước hồ mát lạnh. Có một nhóm bạn trẻ cắm trại dưới tán cây ven hồ, rồi đi gom ít cành cây khô đốt lửa nướng vài con gà làm sẵn đem theo. Đã đến đây xin đừng quên thưởng thức đặc sản của hồ Đa Mi là cá tầm, cá lăng, nướng hoặc nấu lẩu với măng rừng, nó đặc biệt ngon giữa cái không khí se lạnh của núi, rừng, mặt nước hòa quyện lại. Người dân Đa Mi chất phác và hiếu khách, họ sẵn sàng chạy thuyền ra “ship tận nơi” cho bạn mà giá cả vẫn rất bình dân.

Đa Mi còn có nhiều phong cảnh đẹp và thơ mộng mà bạn phải khám phá như: thác chín tầng, thác mây, thác mưa. Khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi giúp dân Đa Mi phát triển bạt ngàn vườn cây trái như: cà phê, bơ, sầu riêng, cam, quýt, chuối, mít…Có thể nói Đa Mi hội tụ tiềm năng, lợi thế lớn về rừng, núi, hồ, thác để tạo nên những tour du lịch dã ngoại độc đáo, hòa vào thiên nhiên như: cắm trại, chèo thuyền, câu cá trên hồ, vượt thác, đi bộ băng rừng, hay du lịch sinh thái vào thăm, thưởng thức các vườn cây trái.

Nhưng đến nay, du lịch Đa Mi mới ở dạng tự phát và đơn lẻ, cơ sở vật chất hầu như chưa có gì đáng kể. Nhân dân mong muốn đầu tư phát triển du lịch vùng hồ Hàm Thuận - Đa Mi, để tạo sinh kế, công ăn việc làm, thu nhập cho người dân. Nhiều công ty du lịch lữ hành đã đưa Đa Mi vào tour tham quan của mình. Nhiều doanh nghiệp đang xúc tiến đầu tư vào Đa Mi. Tỉnh Bình Thuận và huyện Hàm Thuận Bắc đang lập các dự án kêu gọi đầu tư vào Đa Mi. Tiềm năng của Đa Mi rất lớn, khi xu hướng du lịch được ưu chuộng hiện nay là tìm về với thiên nhiên hoang sơ và trong lành.

Vấn đề là phải giữ được môi trường sinh thái Đa Mi xanh - sạch. Trên một hòn đảo đẹp có nhiều du khách ghé vào, tôi bắt gặp nhiều rác thải nhựa du khách để lại ven hồ, chúng rất khó phân hủy và ngày càng nhiều thêm theo bước chân du khách đến Đa Mi. Chính quyền cần có biện pháp giữ vệ sinh môi trường cho Đa Mi ngay từ bây giờ, trước khi làn sóng du khách tràn đến, cuốn phăng đi những gì quý giá nhất mà thiên nhiên ban tặng.

Chiều buông xuống lòng hồ Đa Mi, nắng dịu hơn, gió se lạnh hơn, mây sà xuống sát mặt hồ, những đàn chim bắt đầu về tổ, những du khách phải tạm biệt Đa Mi trở về phố thị. Chiều Đa Mi thật vấn vương khiến ta bỗng nhớ mấy câu thơ trong bài thơ “chiều” của Hồ Dzuếch:

Trên đường về nhớ đầy

Chiều chậm đưa chân ngày

Tiếng buồn vang trong mây

Tiếng buồn vang trong mây…

Đặng Dũng