“Thổi luồng gió mới” cho cổ phục Việt

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 06:11, 16/01/2022

BTO- Với mong muốn tạo ra một “luồng gió mới” cho cổ phục Việt, chị Phan Diễm Trinh – Thợ may áo dài ở khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi đã nảy sinh một ý tưởng là may ra những bộ áo Tấc – cổ phục Việt thật đẹp để cho thuê, nhất là ở thời điểm Tết đến – Xuân về.

Chị Phan Diễm Trinh – Thợ may áo dài tại khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi

Ý tưởng may áo Tấc để cho thuê chụp hình lưu niệm của chị Trinh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều người, nhất là với giới trẻ vì chị Trinh cho thuê khá rẻ, tất cả trang phục và phụ kiện cần để chụp ảnh như: Vòng ngọc, kiềng bạc, giày cổ, quạt… lúc nào cũng chỉ từ 200.000 đồng trở xuống… bạn nào có hoàn cảnh khó khăn, nhưng yêu thích trang phục này, chị Trinh sẵn sàng cho các bạn thuê với giá chỉ vài chục nghìn đồng. Trong khi đó, để may ra một bộ áo Tấc thành phẩm phải mất rất nhiều thời gian bởi sự công phu, tỉ mỉ trong từng công đoạn như cắt, may…

Nhiều bạn trẻ rất yêu thích áo Tấc do chị Phan Diễm Trinh may

Xuất phát từ thời nhà Nguyễn, áo Tấc được xem là bộ lễ phục, được mặc vào những dịp lễ hội trịnh trọng. Được sử dụng phổ biến ở mọi tầng lớp lúc bấy giờ, áo tấc được khép kín nhờ 5 chiếc khuy tượng trưng cho quan điểm về ngũ thường theo quan điểm Nho giáo và ngũ hành theo triết học Đông phương. Vào thời này, mọi thiết kế đều mang một ý nghĩa sâu sắc, với loại tấc thường dành cho nam giới, được kết 5 khuy theo quan điểm ngũ thường nghĩa là nhắc đến năm đức tính của bậc nam nhi gồm: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Về ngũ hành, ý chỉ sự giao thoa và tuần hoàn cân bằng của năm nguyên tố: thổ, kim, thủy, mộc, hỏa. Một phần tinh hoa của văn hóa dân tộc Việt - áo tấc đã góp phần tái hiện giai đoạn lịch sử  của Việt Nam, triều nhà Nguyễn. Với ý nghĩa đó, nhiều bạn trẻ cảm thấy rất yêu thích và tự hào khi được khoác lên mình những bộ áo Tấc thật đẹp. Khi diện những những bộ áo Tấc với nhiều sắc màu khác nhau do chị Trinh may, các bạn trẻ lại có cơ hội hiểu thêm về lịch sử hào hùng của ông cha ta cũng như “đến gần hơn với văn hóa trang phục cổ truyền của dân tộc.

Bộ ảnh Áo Tấc nhằm phát huy giá trị lịch sử hào hùng của ông cha ta

Nhiều bạn trẻ cảm thấy rất yêu thích và tự hào khi được khoác lên mình những bộ áo Tấc thật đẹp

Ngắm nhìn những bức ảnh các bạn trẻ “độ tuổi trăng rằm” diện những bộ áo Tấc được đăng lên mạng xã hội facebook, người xem như tôi cảm thấy những bộ cổ phục Việt này đã tôn lên sự thướt tha, uyển chuyển và    góp phần tôn vinh và bảo tồn vẻ đẹp truyền thống của dân tộc.

Em Nguyễn Hoài An An (Sinh năm 2006) chia sẻ: “Em cảm thấy vô cùng yêu thích khi khoác trên mình bộ áo Tấc để chụp hình lưu niệm, hiểu được ý nghĩa của bộ áo, em càng tự hào về lịch sử  của dân tộc, càng thêm yêu quê hương, đất nước Việt Nam”

Một trong những điều góp phần thành công cho ý tưởng “thổi luồng gió mới” cho cổ Phục Việt là chị Phan Diễm Trinh đầu tư vô cùng kỹ lưỡng trang phục, cốt làm sao mang đến cho người mặc có đượctạo hình” cũng như thần thái mang đậm dấu ấn Việt.

Chị Phan Diễm Trinh bộc bạch: “Bản thân chị luôn mong muốn tạo ra một trào lưu mới thật bổ ích và thú vị, góp phần giúp cho giới trẻ thờihiện đại khám phá thêm về những cổ phục và văn hóa đất nước Việt Nam”.

Khách diện áo Tấc do chị Phan Diễm Trinh may

Hình ảnh các cô bé học trò cùng những bức ảnh lưu niệm mang hơi hướng cổ trang Việt với áo Tấc là một tín hiệu tích cực thể hiện sự quan tâm của các bạn đến nền văn hóa và lịch sử nước nhà.

Được nhiều người yêu thích và quan tâm đến trang phục mình làm ra, chị Phan Diễm Trinh cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chính điều đó, đã tạo cho chị thêm động lực để may ra thật nhiều bộ cổ phục Việt, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử, tinh hoa văn hoá của dân tộc.

Rạng Đông