Xã Hòa Thắng: Điểm sáng trong khuyến học, khuyến tài

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:21, 17/01/2022

BT- Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình) được quan tâm, đẩy mạnh nhằm hỗ trợ, khuyến khích, động viên các gia đình, dòng họ hiếu học và học sinh nghèo vượt khó vươn lên đạt kết quả cao trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
hoc-sinh.jpg
Trao tặng máy tính bảng cho học sinh khó khăn xã Hòa Thắng.

Xã Hòa Thắng hiện có 15 Chi hội Khuyến học với 1.409 hội viên. Trong đó có 4/4 chi hội thôn, 2 chi hội dòng họ, 2 chi hội nhà chùa, 1 chi hội cơ quan UBND xã, 5 chi hội trường học và Chi hội Khuyến học Hội đồng hương Hòa Thắng tại TP. Phan Thiết. Thời gian qua, các chi hội khuyến học luôn làm tốt vai trò nòng cốt trong việc phối hợp với Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thiết thực góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học lâu đời của xã nhà.

Trong đó, việc xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập” đã được triển khai sâu rộng và thu hút nhiều hộ gia đình, các thôn và các dòng họ tham gia. Đến nay toàn xã có 1.841/2.088 hộ gia đình đạt “Gia đình học tập”, chiếm tỷ lệ 88%, có 2/2 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”. Tiêu biểu có dòng họ Lê, mặc dù nhiều gia đình trong dòng họ kinh tế còn khó khăn nhưng luôn động viên con cháu tích cực vượt khó vươn lên học tập đạt thành tích cao. Nhiều con cháu của dòng họ thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học, khi ra trường đều có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu. Hay dòng họ Mai, ngoài việc hỗ trợ học bổng cho con cháu, hàng năm đều tổ chức lễ báo công trước gia tộc và khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt. Ngoài ra, tích cực hướng dẫn các thành viên trong dòng họ thực hiện tiêu chí “Gia đình hiếu học và dòng họ học tập” nhằm giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, phát huy truyền thống hiếu học, khuyến khích hỗ trợ con cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Cùng với đó, trong thời gian qua Hội Khuyến học xã Hòa Thắng đã vận động hiệu quả Quỹ Khuyến học giúp đỡ nhiều học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học giữa chừng tiếp tục được cắp sách đến trường. Minh chứng, trong nhiệm kỳ (2014 - 2020) hội đã hỗ trợ hơn 664 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng 2.523 học sinh, sinh viên vượt khó trong học tập; hỗ trợ các hoạt động của nhà trường, hỗ trợ giáo viên đau yếu, bệnh tật... với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Xác định Trung tâm Học tập cộng đồng là thiết chế cơ bản của xã hội học tập, là lớp học của người lớn ở cộng đồng nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nghề, chăm lo việc học tập thường xuyên của người dân địa phương. Xã Hòa Thắng đã vận động doanh nghiệp đóng góp xây dựng một Trung tâm Học tập cộng đồng khang trang với tổng kinh phí xây dựng 275 triệu đồng. Để phát huy hiệu quả của Trung tâm Học tập cộng đồng, Hội Khuyến học xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp của huyện mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn như lớp Anh văn giao tiếp, nấu ăn dinh dưỡng, học bằng lái xe mô tô, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi... Đồng thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhìn chung, hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng xã đã góp phần nâng cao dân trí, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế địa phương, kinh tế hộ gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Với những kết quả trên, từ năm 2017 - 2019 Hội Khuyến học xã Hoà Thắng được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thanh Thủy