Ngành Thanh tra: Nỗ lực phòng chống tham nhũng

Chính trị - Ngày đăng : 06:31, 18/01/2022

BT- Để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), thời gian vừa qua ngành Thanh tra đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, ngăn ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần củng cố lòng tin của nhân dân.
img_8586.jpg.jpg
Thanh tra ngành Tài nguyên - Môi trường đóng góp ý kiến trong hội nghị tổng kết ngành Thanh tra năm 2021.

Nỗ lực phòng chống

Liên tục những năm qua, ngành Thanh tra tỉnh đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cụ thể, năm 2019 phát hiện mới 19 vụ/17 người có dấu hiệu tham nhũng, giá trị thiệt hại hơn 5,9 tỷ đồng và 32.812 m2 đất, 25 phách gỗ; thu về hơn 5,5 tỷ đồng; năm 2020, tiến hành 42 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 106 đơn vị; ban hành 33 kết luận/33 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện 2 vụ có hành vi tham nhũng. Trong đó, đặc biệt là vụ một cán bộ địa chính thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình có hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong lĩnh vực quản lý đất đai liên quan 26 giấy CNQSDĐ của 26 hộ dân. Vụ việc đã để lại hậu quả nghiêm trọng, gây ra nỗi khổ cho các hộ dân. Năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến khó lường, nhưng ngành thanh tra vẫn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, qua đó đã phát hiện mới 1 vụ có dấu hiệu tham nhũng. Đây cũng là một trong những năm thực hiện nghiêm túc chế độ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng theo tinh thần Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và Nghị định 59/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

“Đừng để cái sai nhỏ thành cái sai lớn”

Để có được kết quả như trên cũng là nỗ lực lớn đối với ngành Thanh tra trong những năm gần đây khi số lượng công chức làm công tác này mỏng. Trong khi khối lượng công việc cần phải thực hiện lớn. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền pháp luật về PCTN; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác PCTN có lúc, có nơi chưa được phát huy đúng mức...

Tuy vậy, ngành Thanh tra đã và đang nỗ lực thông qua nhiều hình thức, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, phát động phong trào quần chúng tố cáo hành vi tham nhũng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương do mình quản lý, phụ trách. “Quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi đề nghị các thanh tra viên làm tốt khâu phòng ngừa... Nếu phát hiện xử lý ngay, đừng để cái sai nhỏ trở thành cái sai lớn như nhiều vụ việc trong thực tế đã xảy ra...”, Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Hải lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTN năm 2022 của ngành Thanh tra: Cơ quan tố tụng các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng. Nhất là tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng tiêu cực nghiêm trọng mà dư luận, xã hội quan tâm; chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng bị thất thoát...; kiên quyết xử lý các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc PCTN.

Lê Ninh