Hội Công chứng viên tỉnh Bình Thuận: Phát huy tính tự quản của nghề nghiệp công chứng

Xã hội - Ngày đăng : 06:49, 19/01/2022

BT- Hội Công chứng viên tỉnh Bình Thuận ra đời vào năm 2016, trong bối cảnh lĩnh vực công chứng ngày một đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế - xã hội của địa phương. Các công chứng viên, hội viên hoạt động hành nghề công chứng, đã đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức tham gia vào các giao dịch dân sự, kinh tế, giảm tải cho nhiều dịch vụ công do Nhà nước thực hiện.
hoi.jpg
Đại hội Hội Công chứng viên tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2024.

Đảm bảo an toàn pháp lý

Từ 24 công chứng viên/18 tổ chức hành nghề khi mới thành lập vào năm 2016, đến nay Hội Công chứng viên tỉnh đã tăng lên 47 công chứng viên thuộc 31 tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chấp hành Hội và các hội viên, hội đã không ngừng phát triển, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết Đại hội công chứng viên lần thứ nhất. Tổ chức và hoạt động của Hội từng bước ổn định, các hội viên có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Thời gian qua, Hội Công chứng viên tỉnh đã đồng hành cùng với các cơ quan chức năng, nhất là Sở Tư pháp trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng. Hội đã thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin dư luận để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ hội viên cũng như có những hướng dẫn tham gia, thanh tra, kiểm tra kịp thời đối với hoạt động của công chứng viên và các tổ chức hành nghề công chứng. Nhiệm kỳ qua, hội đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức các hội nghị tập huấn hoặc trao đổi chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chứng viên trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành…

Bà Phạm Thị Minh Hiếu - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh cho biết, nhiệm kỳ qua, Hội Công chứng viên tỉnh đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội       của tỉnh trong thời kỳ cải cách mạnh mẽ nền hành chính, tư pháp. Hoạt động hành nghề của các tổ chức hành nghề công chứng và các công chứng viên được người dân, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan như: ngân hàng, thuế, tài nguyên và môi trường, đăng ký đất đai… tin tưởng, xem hoạt động công chứng là dịch vụ không thể thiếu nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các giao dịch dân sự, kinh tế và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của mình.

Phát huy vai trò hoạt động công chứng

Thời gian qua, các công chứng viên, hội viên hoạt động hành nghề công chứng cơ bản tuân thủ đúng theo quy định của Luật Công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Tư pháp và các cơ quan có thẩm quyền. Ông Huỳnh Thanh Sang – Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh chia sẻ: Trong nhiệm kỳ tới, hội sẽ kế thừa những ưu điểm, tiếp tục nâng cao chất lượng, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao vai trò, uy tín của Ban Chấp hành Hội và hội viên. Quan tâm đến nguyện vọng của hội viên để có sự định hướng, giải quyết vướng mắc một cách hiệu quả trong quá trình hành nghề cũng như trong việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của hội viên, nhằm phát huy vai trò hoạt động lĩnh vực công chứng trong tiến trình cải cách tư pháp.

Ông Sang nhấn mạnh: “Công chứng là một hoạt động bổ trợ tư pháp rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn pháp lý cho các cá nhân và tổ chức khi tham gia vào các giao dịch. Vì thế các công chứng viên cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, trung thực, không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nghề nghiệp và tuân thủ pháp luật hành nghề công chứng, tiếp tục tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp, xứng đáng là những người gác cổng pháp lý cho các giao dịch, hợp đồng dân sự, kinh tế”.

Hội Công chứng viên tỉnh Bình Thuận được thành lập theo Quyết định số 1219 ngày 4/5/2016 của UBND tỉnh. Trong 5 năm (2016 – 2021), các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được khoảng 516.729 vụ việc, thu phí hơn 130 tỷ đồng, nộp thuế và ngân sách hơn 15 tỷ đồng.

M. Vân