Quanh chuyện mực tồn kho

Kinh tế - Ngày đăng : 06:12, 20/01/2022

BT- Nếu tháng 12 rộ thông tin Phú Quý đang tồn hơn 4.000 tấn hải sản tại các kho lạnh ở Cảng cá Nam Phan Thiết, trong đó chủ yếu là mực trứng thì đến thời điểm này, thông tin từ UBND huyện Phú Quý cho biết đã tiêu thụ vơi dần, đang còn tồn khoảng 2.000 tấn. Điều đáng nói đây là tình huống rất ít xảy ra.
muc.jpg
Mực trứng phơi khô, hút chân không và xuất sang Mỹ được bán với giá 95 USD/kg.

Mực trứng phơi khô... xuất khẩu

Mực trứng Phú Quý đã là thương hiệu. Lâu nay, các loại mực này được cấp đông bán tươi cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước và xuất sang Trung Quốc. Chủ 1 cơ sở thu mua hải sản ở đảo Phú Quý cho biết: “Mực trứng ngoài bán hàng tươi, vẫn được nhiều nơi tiêu thụ hàng phơi khô, nhưng giá trị kinh tế không bằng những loại mực khác như mực ống, mực nang… Mực trứng 1 kg tươi có giá khoảng 100.000 – 200.000 đồng tùy kích cỡ, thì mực trứng khô loại 1 cũng chỉ ở giá khoảng 200.000 – 300.000 đồng/ kg. Do năm nay dịch Covid – 19, nên nhiều cơ sở cũng không dám thu mua nhiều để tiêu thụ, chỉ làm cầm chừng…”.

Khảo sát ở một số huyện, thị nghề biển trong tỉnh như La Gi, Tuy Phong thì khách hàng 2 nơi này ít ưa chuộng loại mực trứng. Nếu La Gi mạnh về mực xà, thì Tuy Phong lại thiên về mực ống, mực lá. Chị Lê Thị Bé Trinh – tiểu thương chuyên thu mua hải sản ở thị trấn Phan Rí Cửa chia sẻ: “Ở vùng biển Tuy Phong, người dân thích ăn mực ống, nang, lá tươi hoặc khô, một nắng nhiều hơn mực trứng, dù giá gấp đôi, gấp 3 mực trứng. Mực ống, lá được xem là đặc sản của Tuy Phong, được nhiều người ở các tỉnh, thành phố lớn đặt hàng, nhiều nhất vào dịp tết để biếu đối tác, khách hàng rất quý dù giá có thể hơn 1 triệu đồng/kg. Vào tháng 9, tháng 10 âm lịch hàng năm là vào mùa mực, thỉnh thoảng có nhiều mực trứng, tôi vẫn thu mua theo đơn đặt hàng và gửi sang nước ngoài cho khách. Tôi chỉ cần nhúng mực qua nước biển rồi phơi khô tự nhiên, tầm 10 kg tươi sẽ ra 1 kg khô, sau đó hút chân không rồi gửi qua Mỹ. Tại đây, khách sẽ bày bán trong nhà hàng, bán với giá 95 USD/kg (khoảng 2 triệu đồng), đồng giá các loại mực. Khách nước ngoài thích dùng mực trứng hơn vì ngọt, thịt chắc, bụng có trứng nhiều và tiện trong chế biến, chỉ cần ngâm trong nước, mực sẽ nở ra, có thể rim ăn như mực tươi”.

Có thể thấy, loại mực này trong nước giá trị kinh tế không bằng những loại mực khác, nhưng khi xuất sang nước ngoài có giá ngang ngửa, lại được khách hàng ưa chuộng. “Mực trứng Phú Quý hay mực trứng vùng biển Tuy Phong được khách nước ngoài khen ngon bởi thịt giòn, ngọt, không bị nhão, đặc biệt có mùi thơm đặc trưng, không bị hôi như mực những vùng biển khác, nên giá bán tại Mỹ cũng cao hơn từ 10 - 15 USD/kg”, chị Trinh chia sẻ thêm.

Lối mở cho hàng tồn kho

Ngành chức năng cho biết, sản lượng hải sản tồn có thể là do đợt dịch cao điểm tháng 7, 8 vừa qua nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 16, việc vận chuyển hàng hóa lúc đó khó khăn trong khi đang vào chính vụ cá nam, dẫn đến hải sản tồn đọng kéo dài đến thời điểm này. Hiện tại, chỉ có mực tồn đọng, còn cá các loại đã lưu thông trở lại, thậm chí không đủ hàng cung cấp cho các công ty chế biến, xuất khẩu. Một công ty chuyên sản xuất, chế biến mực, bạch tuột ở Cảng cá Phan Thiết cho biết, mực tươi được công ty sơ chế và xuất liên tục qua đường biển, do đó nguyên liệu lúc nào cũng sẵn trong kho lạnh. Gần tết, cảng biển sẽ đóng cửa, tuy nhiên lượng hàng vẫn tiếp tục được làm rồi trữ kho lạnh, qua tết sẽ xuất bán, không bị hụt hàng giao cho khách.

Nếu mực trứng phơi khô được sơ chế đơn giản như cách chị Trinh đã từng làm và xuất bán với giá cạnh tranh như thế, thì mặt hàng này có thể được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng nhiều hơn vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Những ngày này, nhu cầu tiêu thụ hải sản đang nhộn nhịp trở lại. Với sản phẩm mực trứng khô, chỉ trong vài phút, người tiêu dùng có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn, giòn ngọt là món ăn hấp dẫn trong những ngày tết ngấy thịt. Vì vậy, nhiều người lâu nay ít chú ý mực trứng, bây giờ đã bắt đầu quan tâm. Rất may, hải sản cấp đông có hạn sử dụng dài, có thể kéo dài đến 6 tháng, nên nhiều cơ sở cho biết sẽ tìm cách đẩy hàng rải rác qua những tháng đầu năm 2022, nên sẽ không thiệt hại nhiều như thanh long hay các loại trái cây khác.

M. Vân