Phú Quý: Kiến nghị Sở Công Thương liên kết hỗ trợ tiêu thụ hải sản đông lạnh

Kinh tế - Ngày đăng : 06:15, 20/01/2022

BT- Theo báo cáo UBND huyện Phú Quý trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của UBND tỉnh mới đây, trong tình hình chống dịch Covid-19 kéo dài, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, tạo điều kiện cho ngư dân khai thác cá nam mùa vụ chính cả năm.

Nhờ vậy, sản lượng khai thác năm qua vượt gần 6,5% kế hoạch, khoảng trên 30.000 tấn hải sản các loại. Các tàu đánh bắt tuyến lộng, tuyến bờ chủ yếu đem vào bán cho các chủ vựa ở đảo, sau đó được tàu dịch vụ chở vào lưu kho của doanh nghiệp ở Phan Thiết. Cùng đó, các tàu dịch vụ xa bờ mua đủ hàng chạy thẳng cập Cảng cá Phan Thiết, lưu kho lạnh ở đây.

muc-1.jpg
Mực ống lá nan ghim trứng đông lạnh của doanh nghiệp Phú Quý.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Phú Quý nhìn nhận, mặc dù sản lượng khai thác tăng so với những năm trước, nhưng đầu ra sản phẩm gặp không ít khó khăn, giá các mặt hàng hải sản giảm, hàng hóa không bán chạy trên thị trường. Sản lượng mực cấp đông của các doanh nghiệp, cơ sở thu mua chế biến hải sản của huyện tồn kho tại các kho lạnh ở Cảng cá Nam Phan Thiết đến thời điểm hiện nay khoảng 2.000 tấn, chủ yếu là mực đông lạnh các loại. “Trước đó, trong thời gian cao điểm dịch bệnh các chủ hàng người Phú Quý tìm kiếm thị trường phía Bắc, nhất là Hà Nội, vận chuyển dần hải sản ra tiêu thụ theo luồng xanh, nhưng số lượng tiêu thụ không được nhiều”, một lãnh đạo UBND huyện Phú Quý cho hay.

Anh Thường, chủ đội tàu 3 chiếc hành nghề dịch vụ xa bờ ở Phú Quý không khỏi băn khoăn khi trao đổi với chúng tôi qua điện thoại: “Lượng hải sản cao cấp đông lạnh của doanh nghiệp 300 tấn đang tồn kho tại Khu chế biến thủy sản Nam Cảng cá Phan Thiết, hơn 3 tháng nay chưa tiêu thụ được. Thị trường truyền thống ở 2 thành phố (Hà Hội, Hồ Chí Minh), một số tỉnh miền Trung trước đó thực hiện Chỉ thị 16, việc vận chuyển đến nơi cho khách hàng rất khó khăn, hầu như không được. Khi chuyển sang bình thường mới, cuối năm vừa qua, doanh nghiệp của tôi cũng đã xuất được 200 tấn mực đông lạnh ở thị trường nội địa là 2 thành phố Hà Hội, Hồ Chí Minh, cùng thị trường Đài Loan. Hiện doanh nghiệp tôi vẫn còn hơn 100 tấn”. Anh Thường cũng cho rằng, thời gian cuối năm giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều doanh nghiệp thuê xe đông lạnh vận chuyển hàng hóa, nên việc thuê xe chuyên dụng này có khó khăn. Số lượng hàng tồn ra tết doanh nghiệp tìm cách tháo gỡ. Nhiều doanh nghiệp khác có kho hàng đông lạnh tại Khu chế biến thủy sản Nam Cảng cá Phan Thiết cũng ở vào hoàn cảnh tương tự.

Cũng trong hội nghị liên quan trên, UBND huyện Phú Quý kiến nghị Sở Công Thương liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng đông lạnh hải sản, tháo gỡ khó khăn đầu ra cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ hải sản xa bờ Phú Quý có kho hàng hải sản cấp đông đang tồn kho lâu nay ở khu chế biến kiến nghị Điện lực Phan Thiết xem xét hỗ trợ giảm 10% tiền điện khi dùng bảo quản cấp đông tại các kho hàng nằm ở Khu chế biến thủy sản Nam Cảng cá Phan Thiết, phần nào giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh chế biến hải sản đang gặp rất nhiều khó khăn! Đồng thời, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Phú Quý hỗ trợ cho vay tăng vốn lưu động, tái đầu tư kinh doanh đối với các cơ sở, doanh nghiệp chế biến hải sản đông lạnh.

Thái Khoa