Chút hương xuân

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 06:15, 21/01/2022

BT- Những ngày này, thành phố Phan Thiết đã rộn ràng không khí của những hoạt động chuẩn bị để đón tết. Ở các ngả đường, người người đi lại đông hơn, bận rộn hơn, hối hả hơn.

Gia đình nhỏ của tôi dần hồi phục sau những ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid – 19. Vệ sinh nhà cửa, ăn những bữa cơm chung đầm ấm của gia đình, nghe một vài bản nhạc về mẹ, về cha, về quê hương, lòng tôi dịu lại hẳn.

image001.jpg
Chợ tết Phan Thiết. (Ảnh tư liệu)

Những người thân yêu trong gia đình nhỏ của tôi với 6 thành viên không thể nào quên được những ngày khó khăn khi điều trị Covid – 19. Đối với những thành viên điều trị ở cơ sở điều trị Covid – 19 tập trung, là thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm PCR. Đối với những thành viên cách ly, theo dõi y tế tại nhà, là chờ đợi kết quả xét nghiệm theo quy định của y tế địa phương. Thời gian uống thuốc điều trị, thời gian chờ đợi để có kết quả xét nghiệm, những người thân trong gia đình tôi luôn ở trong tâm trạng lo âu, hồi hộp, mất ngủ, ăn không ngon.

Khó có thể diễn tả hết sự vui mừng của mỗi người khi nhận được thông tin kết quả xét nghiệm PCR âm tính, chờ nhận giấy ra viện của cơ sở điều trị Covid – 19 tập trung. Nỗi vui mừng của mỗi người thân khi nhận được giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà do ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường cấp cũng dâng tràn. Phút nhận được giấy ấy, mỗi người thật sự như cởi bỏ được gánh nặng đã đặt trên vai mình suốt những ngày qua. Càng vui mừng, hạnh phúc hơn khi kết quả xét nghiệm của tất cả những thành viên trong gia đình chịu sự cách ly y tế tại nhà đều âm tính. Chiếc bảng nhỏ treo trước nhà được Chính quyền địa phương cho gỡ xuống, như gỡ đi một gánh nặng trong lòng 6 thành viên trong gia đình nhỏ của chúng tôi. Bởi thời gian qua, mọi thành viên trong gia đình phải ở trong nhà, thực hiện đúng quy định trong cam kết khi điều trị nhiễm Covid – 19 tại nhà. Do nhà tôi là nhà xưa, ở sát đường, không có sân phía trước, chiếc bảng ấy được treo ngay trước cửa lớn. Cửa lớn được khép lại suốt 14 ngày. Nay, chiếc cửa lớn nhà tôi được mở ra, đón những ánh nắng mặt trời rọi vào nhà, sau những ngày đóng kín. Những nụ cười nở lại trên gương mặt của chị tôi, vợ tôi, con tôi, cháu tôi. Mọi người không còn bị đè nặng về tâm lý, ảnh hưởng đến giấc ngủ, bữa ăn như những ngày trước đó.

dsc_5653.jpg

Ổn định sức khỏe dần, vợ tôi mua củ kiệu tươi để chuẩn bị làm đón tết. Củ cải muối mặn cũng được vợ tôi làm dần. Còn kịp những chuẩn bị cần thiết khác cho những ngày tết sắp tới. Dù có trễ hơn mọi năm, thì không khí chuẩn bị cho những ngày tết sắp tới của gia đình tôi vẫn được diễn ra, song nhẹ nhàng hơn, bình yên hơn. Anh em tôi vẫn chuẩn bị thăm mộ, thắp hương mộ ông bà, ba má tôi theo thông lệ những ngày trước tết như truyền thống của gia đình lớn của chúng tôi.

Và xuân vẫn sẽ về trên quê hương Phan Thiết, Bình Thuận thân yêu theo tuần tự ngày tháng, theo thời tiết của đất trời. Xuân vẫn sẽ hiện diện trong gia đình tôi sau những ngày đông lạnh lẽo thời gian qua khi bóng đại dịch hiện diện trong căn nhà nhỏ của chúng tôi. Mong sau, hương xuân vẫn luôn ở lại trong gia đình thân yêu của chúng tôi những ngày sắp tới, thật dài lâu.

M.Thành