Đón tết như thế nào để tránh Covid-19 ?

Đời sống - Ngày đăng : 06:23, 21/01/2022

BT- Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, số ca nhiễm và ca tử vong vẫn ghi nhận mỗi ngày ở Bình Thuận. Đừng vì quá vui mà giao lưu tiếp xúc quá nhiều và quên các biện pháp phòng ngừa để rồi sau tết, tất cả phải khổ vì dịch bệnh.
nh-ngui-dan-tuan-th-5k-nh-nl-14-.jpg
Người dân cần tuân thủ hơn nữa nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: N.Lân

1. Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này (từ ngày 27/4/2021 đến sáng 20/1/2022), toàn tỉnh ghi nhận 28.473 ca, thì có 26.091 ca đã điều trị khỏi và xuất viện, 349 ca tử vong (23 ca tử vong ngoài tỉnh), 2.056 ca đang được điều trị tại nhà và cơ sở y tế. Đáng chú ý, thời điểm cuối năm 2021 và những ngày của tháng 1/2022, số ca nhiễm Covid-19 trên bản đồ Covid-19 của tỉnh nằm phía bên kia sườn dốc. Trung bình mỗi ngày khoảng dưới 100 ca nhiễm, số ca chuyển nặng cũng giảm đều, khoảng 2 - 3 ca tử vong do Covid-19. Điều này cho thấy số ca nhiễm và ca tử vong ở Bình Thuận vẫn đang duy trì mỗi ngày ở mức kiểm soát tốt, không để bùng phát dịch bệnh.

Trong khi đó, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, thì mật độ và lưu lượng người di chuyển, giao lưu, tiếp xúc sẽ tăng mạnh, đi cùng là các hoạt động văn hóa xã hội cũng sẽ diễn ra. Nếu người dân không tuân thủ 5K, thì dự báo nguy cơ bệnh lây lan nhanh. Số ca mắc Covid-19 bùng phát sau tết là chuyện không tránh khỏi. Hiện nay, một số tỉnh, thành có ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron. Đều là người nhập cảnh và được cách ly theo quy định. Đây là biện pháp phòng ngừa nhằm trì hoãn sự phát tán của biến thể Omicron. Vì nguyên nhân khách quan nào đó, có 1 trường hợp nhiễm biến thể mới này lọt ra cộng đồng, nguy cơ phát tán bệnh rất nhanh. Bởi thời điểm biến thể Delta, các địa phương cách ly nghiêm túc, khống chế tốt, mà Delta vẫn lây lan rất nhanh. Còn biến thể Omicron lây nhanh hơn cả Delta. Đồng thời, cách phòng dịch hiện nay theo hướng “thích ứng, linh hoạt, an toàn” thì khác so với trước. Dự báo, trong thời gian tới, biến thể mới Omicron này có khả năng là nguồn lây chính. Đó là nhận định của bác sĩ Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

2. Thêm vào đó, một trong những cái yếu hiện nay là không ít người có tâm lý chủ quan trong giao tiếp, tiếp xúc với mọi người; thậm chí có những người mắc bệnh - F0 vẫn đi lại, giao tiếp trong cộng đồng. Với suy nghĩ tiêm 2 - 3 mũi vắc xin phòng Covid-19, nếu có mắc, bệnh cũng nhẹ và mau khỏi. Điều này cực kỳ nguy hại cho cộng đồng, bởi đi lại họ sẽ tiếp tục là nguồn lây cho nhiều người trong cộng đồng. Bản thân người nhiễm thì nhẹ bởi được tiêm vắc xin đầy đủ, nhưng mang mầm bệnh đi lây cho người khác như người cao tuổi, người có bệnh nền dẫu được tiêm 2 - 3 mũi vắc xin phòng Covid-19. Bởi những người có thể lực yếu, sức đề kháng không tốt, nguy cơ tử vong cao nếu không may nhiễm Covid-19. Người bệnh Covid-19 tăng kết hợp có triệu chứng và bệnh nền, dẫn đến sự quá tải bệnh viện. Hơn thế nữa, nhìn lại qua các đợt dịch Covid-19, hậu quả để lại rất rõ nét, ai cũng biết. Chẳng hạn, bệnh viện không thu hút được bệnh nhân chỉ lo Covid-19. Cuối năm nguồn thu giảm, không đủ tiền trả lương nhân viên y tế. Các ngành nghề kinh doanh mua bán ế ẩm, thậm chí có ngành nghề gần như “đóng băng” - không hoạt động được.

Theo bác sĩ Hùng, vì lợi ích chung mọi người, vì sức khỏe cộng đồng, mỗi người có ý thức tự giác tuân thủ 5K - tránh tụ tập đông người. Ngày tết, là cơ hội gặp người thân, gia đình… nên chăng sự gặp gỡ trong phạm vi gia đình, đừng vì quá vui mà giao lưu tiếp xúc quá nhiều và quên các biện pháp phòng ngừa để rồi sau tết cả hệ thống phải khổ vì dịch bệnh. Bây giờ, các ca F0 thể nhẹ - không triệu chứng điều trị ở nhà và phụ thuộc vào ý thức của người nhiễm. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần phải xử lý nghiêm các trường hợp F0 cố tình đi lại trong cộng đồng, tiếp xúc nhiều người gieo rắc mầm bệnh.

Trang Minh