Tết ấm tình người

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 14:32, 21/01/2022

BTO- Sau một năm dành dụm tiền chi tiêu vặt, tiền mua sắm đồ dùng cá nhân và tiết kiệm từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị, những ngày giáp tết Nhâm Dần này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý hớn hở đập 7 chú heo đất, thu được 12 triệu đồng, chia ra thành 12 suất quà trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng, trao tặng cho các hộ nghèo trên huyện đảo.
tang.jpg

Càng gần đến Tết Nguyên đán, những “phiên chợ 0 đồng” của các nhà hảo tâm, thiện nguyện lại được khai mở nhiều hơn, khẩn trương hơn, ở cả thành thị và nông thôn. Người nghèo có vô vàn hoàn cảnh, lý do nghèo khác nhau, nhưng giống nhau ở chỗ tết đã cận kề mà trong nhà chưa chuẩn bị được gì gọi là có không khí tết. Nay được đi chợ 0 đồng, được mua miễn phí hàng chục mặt hàng thiết yếu như: gạo, đường, mắm, muối, bột ngọt, nước tương, trứng, rau, củ , quả và cả một số loại bánh, mứt… ai cũng phấn khởi, cảm thấy ấm lòng với mùa xuân đang tới, dù trong túi vẫn rỗng không.

Tết này có lẽ là cái tết kinh tế khó khăn nhất trong nhiều năm qua. Dịch Covid-19 như một trận bão lớn càn quét suốt cả năm qua, để lại cảnh xác xơ tiêu điều. Người dân Bình Thuận vẫn dựa vào 3 mũi nhọn là du lịch, thủy sản và thanh long, nhưng cả 3 đều chịu ảnh hưởng dịch nặng nề, làm nhiều người mất tết. Dù đến nay dịch Covid-19 đã căn bản kiểm soát được trên phạm vi cả nước, nhưng hậu quả để lại không thể khôi phục trong một sớm một chiều được.

Phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, trong Chỉ thị 11-CT/TW về việc tổ chức tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Đảng ta yêu cầu: quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19, hộ nghèo, đồng bào ở các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, công nhân lao động làm việc tại các KCN-KCX… Đặc biệt là chăm lo, thăm hỏi gia đình có người thân, trẻ em có cha, mẹ mất do dịch Covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi đầy tính nhân văn ấy, rất nhiều doanh nghiệp - doanh nhân dù chịu thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh, doanh thu - lợi nhuận teo tóp, nhưng vẫn “nhường cơm sẻ áo” dành tiền mua quà tết tặng người nghèo; hoặc đóng góp vào Quỹ “vì người nghèo” chung tay góp sức với chính quyền lo tết cho dân. Rất nhiều nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện đang ngày đêm khẩn trương đóng góp và kêu gọi cộng đồng đóng góp, để có nhiều hơn nữa suất quà tết mang tới các vùng xa xôi hẻo lánh. Hàng vạn suất quà tết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Đoàn ĐBQH, LĐLĐ tỉnh…đang gửi tới người lao động, hộ nghèo, các gia đình chính sách, người già neo đơn, tàn tật, trẻ mồ côi…

  Trong dịch bệnh, tết vẫn ấm tình người.

Đặng Dũng