Công tác Kiểm tra của Đảng: Cần chủ động, quyết liệt

Chính trị - Ngày đăng : 05:59, 24/01/2022

BT- Công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên luôn được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc quan tâm triển khai thực hiện, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm nhất trong công tác kiểm tra, giám sát.
z3132157330296_4208e78c20af4a962bd14da7d6e7c065.jpg

Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu

Xác định công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm nhất trong công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm và các tiêu cực khác. Do đó, trong thời gian qua, các tổ chức đảng trong tỉnh, nhất là UBKT các cấp luôn chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Năm 2021, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh và chi bộ cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 58 đảng viên; trong đó, kiểm tra 5 tổ chức đảng và 40 đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong công tác phòng, chống tham nhũng và hành vi tham nhũng, tiêu cực, cụ thể: UBKT Tỉnh ủy kiểm tra đối với 1 tổ chức đảng và 4 đảng viên (trong đó có 1 đảng viên nguyên là Tỉnh ủy viên, 1 đảng viên nguyên là Đảng ủy viên Đảng ủy Sở). UBKT cấp ủy trực thuộc kiểm tra 4 tổ chức đảng và 35 đảng viên; chi bộ cơ sở đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên. Nội dung kiểm tra: về công tác tổ chức, quản lý, bổ nhiệm cán bộ; việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; việc chấp hành quy chế làm việc; những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, đã kết luận 5 tổ chức đảng và 32 đảng viên có sai phạm, trong đó, có 1 tổ chức đảng và 27 đảng viên sai phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; đã xử lý kỷ luật tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách, xử lý kỷ luật 27 đảng viên, bằng các hình thức: khiển trách (6), cảnh cáo (15), cách chức (1), khai trừ (5); các trường hợp còn lại có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật, đã chỉ đạo rút kinh nghiệm.

Mặc dù UBKT các cấp đã chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đạt được kết quả nêu trên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác phòng ngừa và nâng cao nhận thức trách nhiệm và ý thức chấp hành kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Song, vẫn còn những hạn chế, khó khăn, chưa theo kịp được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, chưa đủ sức đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tệ tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”. Kết quả kiểm tra của tổ chức đảng và UBKT chưa đồng đều ở các cấp. Một trong những khó khăn, vướng mắc trong việc phát hiện và kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là do nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra khi dấu hiệu vi phạm chưa đầy đủ, vẫn còn mang tâm lý sợ ảnh hưởng đến uy tín, thành tích của tổ chức đảng, nếu như có đảng viên sai phạm... Một số UBKT các cấp thiếu quyết tâm, chưa tích cực trong nghiên cứu, đề ra giải pháp nắm bắt thông tin liên quan đến đối tượng, chưa quan tâm đúng mức đến nguồn thông tin từ báo chí, dư luận xã hội, các đơn thư giấu tên, mạo tên, đơn thư không rõ địa chỉ, thường xử lý theo quy định giải quyết đối với các loại đơn thư này là lưu đơn; tư tưởng ngại khó, sợ va chạm, chờ việc đến thì làm không đến thì thôi, chưa thấy hết được ý nghĩa của việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm là một trong các biện pháp phòng ngừa, răn đe hiệu quả nhất. Mặt khác, quá thận trọng, cầu toàn thông tin nên không tiến hành kiểm tra và làm tiềm ẩn nguy cơ vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Theo dõi, nắm chắc thông tin từ dư luận

Để công tác kiểm tra, phát hiện xử lý các dấu hiệu vi phạm về phòng, chống tham nhũng lãng phí được tốt hơn, UBKT các cấp phải xác định kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Phải tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, đồng tình ủng hộ cao của cấp ủy đối với công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Cán bộ kiểm tra phải nhạy bén và luôn chủ động, kịp thời nắm bắt thông tin, đối tượng kiểm tra; thường xuyên theo dõi chặt, nắm chắc thông tin của dư luận, sẽ giúp phát hiện ra các đầu mối có liên quan đến chứng cứ, chứng lý để tiến hành nghiên cứu chọn lọc, xác định đúng nội dung, đối tượng...

Đồng thời, phải lắng nghe ý kiến quần chúng, sự giám sát và phát hiện của các đoàn thể nhân dân và các cơ quan truyền thông để tiến hành hoạt động thẩm tra, xác minh theo quy trình, quy định. Thực hiện tốt công tác phối hợp, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, đến nhiều người phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa UBKT với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan. Trong quá trình xem xét, kết luận và thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm phải công tâm, khách quan, toàn diện kết hợp với phương pháp đối chiếu, quy nạp, trong từng trường hợp cụ thể gắn với quan điểm lịch sử. Bám sát các quy trình, quy định, nguyên tắc, thủ tục trong quá trình kiểm tra, kết luận khi có dấu hiệu vi phạm. Cần tăng cường công tác hội thảo, giao ban để thông qua đó trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát giữa UBKT các cấp trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực, nhất là các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên phức tạp, có thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu hành vi sai phạm. Cấp ủy và UBKT các cấp cần quan tâm xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sâu, rộng trên nhiều lĩnh vực, có năng lực, bản lĩnh, trung thực dũng khí để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời đi liền với đó là chú trọng khen thưởng, biểu dương để động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát chung, trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng.

Minh Hoàng