Phan Rí Cửa khi tết đến gần

Đời sống - Ngày đăng : 06:26, 24/01/2022

BT- Từng là thị trấn có số ca nhiễm Covid – 19 cao nhất huyện, Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) có hơn 1 tháng là “vùng đỏ” với dịch lan nhanh và sâu trong cộng đồng. Với nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt của chính quyền địa phương, cùng ý thức của người dân, Phan Rí Cửa đã dần nhộn nhịp trở lại ngay thời điểm tết đang đến gần.
cho-phan-ri-cua.jpg
Hàng hóa phục vụ tết khá đa dạng, phong phú.

Về “vùng xanh” cách đây khoảng 2 tuần, cũng là lúc bước sang những ngày đầu của tháng chạp, không khí tết được người dân Phan Rí Cửa cảm nhận khá rõ qua những cơn gió bấc thổi rát ngày đêm. Hàng quán bắt đầu buôn bán trở lại, đường sá nhộn nhịp hơn, mọi người dường như cũng gấp gáp hơn, chạy đua với thời gian khi tết đang đến gần. Đến chợ Phan Rí Cửa – một trong những chợ sầm uất nhất khu vực phía bắc của Bình Thuận, mới thấy rõ nhịp sống nơi đây sôi động trở lại. Những thực phẩm tết đã bắt đầu được bày bán như củ cải, củ kiệu, bánh kẹo, mứt các loại… Bên cạnh đó, các quầy quần áo, giày dép, đồ trang trí tết… cũng lên kệ chào mời mọi người. So với mọi năm, chắc chắn lượng khách mua sắm sẽ giảm, nhưng không vì thế làm giảm đi không khí xuân đang về. Chị Ngụy Tiên Bích – tiểu thương bán bánh kẹo ở chợ chia sẻ: “Hầu hết tất cả các mặt hàng đều tăng giá khoảng 10 – 15%, nên tôi không dám nhập hàng nhiều như mọi năm, nhưng vẫn đa dạng nhiều loại để khách dễ lựa chọn. Từ lúc Phan Rí Cửa trở thành “vùng xanh”, hoạt động mua bán ở chợ có khả quan hơn, các mối hàng ở Chí Công, Chợ Lầu, Phan Rí Thành đã đến lấy hàng về bán. Hy vọng, những ngày giáp tết, không khí mua sắm sẽ nhộn nhịp hơn”.

Dạo một vòng quanh chợ, quầy hàng thực phẩm hay tiêu dùng phục vụ tết, nơi nào cũng tấp nập kẻ mua người bán. Duy nhất chỉ có khu chợ cá, hải sản khá vắng vẻ. Những ngày qua do gió bấc thổi mạnh, nên lượng tàu thuyền nằm bờ khá nhiều, chỉ ít thúng lưới đi ghẹ, ốc hương, cá đục… Không vì thế mà ngư dân thất thu, ngược lại những ngày qua hầu hết các thúng lưới địa phương đều trúng cá đục. Trung bình mỗi thúng lưới đi trong ngày, kiếm được 4 - 5 triệu đồng, giá cá đục đang cao tầm 130.000 – 170.000 đồng/kg nên ngư dân có lãi. Lượng cá vào được bao nhiêu đều được đầu mối hải sản địa phương thu mua và gửi khách TP. HCM hay các tỉnh, thành lân cận. Vì thế, tuy chợ vắng cá, nhưng nếu những ngày tới cá đục vẫn nhiều như mấy ngày qua, thì ngư dân đi gần bờ sẽ có cái tết ấm no. Chị Lê Thị Bé Bình – một tiểu thương thu mua hải sản cho biết: “Cá đục có giá hơi cao so với mặt bằng những loại cá khác, nhưng được khách ở các thành phố lớn ưa chuộng, đặc biệt nhà hàng các nơi dặn nhiều trữ bán tết, nên có bao nhiêu tôi đều gom và gửi cho họ. Chỉ tầm 10 ngày trở lại đây cá đục mới nhiều, nên dù trời gió thúng lưới vẫn kiên trì đi, mong có tiền sắm tết”.

Là chợ trung tâm, nên người dân các xã lân cận về đây mua sắm khá đông tạo nên không khí lúc nào cũng đông vui. Dù dịch Covid – 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng Phan Rí Cửa trở lại “vùng xanh” ngay thời điểm rộn ràng sắm tết, hàng hóa phục vụ tết vẫn đa dạng, phong phú làm người dân nơi đây lạc quan hơn, vui tươi hơn và mong rằng năm Nhâm Dần kinh tế địa phương sẽ có nhiều khởi sắc.

M.Vân