Anh điều tra nghiên cứu: Biến thể phụ BA.2 của Omicron

Quốc tế - Ngày đăng : 14:47, 24/01/2022

BTO-Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) vừa đặt tên cho biến thể phụ của biến thể Omicron là biến thể “đang được điều tra nghiên cứu”.

Biến thể phụ BA.2 không đột biến rõ bằng Omicron, nhưng có thể dễ dàng phân biệt với biến thể Delta, đang được điều tra nghiên cứu, nhưng chưa được gọi tên là “biến thể quan tâm” thực sự.

Tiến sĩ Meera Chand – Giám đốc phụ trách sự cố tại UKHSA cho biết: Bản chất của virus là tiến hóa và đột biến. Vì vậy, có thể chúng ta sẽ tiếp tục thấy các biến thể mới xuất hiện. Việc giám sát bộ gen liên tục cho phép chúng tôi phát hiện ra chúng và đánh giá chúng”.

Cho đến nay, Anh đã ghi nhận 426 ca nhiễm BA.2 và UKHSA cho biết, mặc dù chưa chắc chắn về sự đáng chú ý của việc biến đổi bộ gen virus, nhưng phân tích ban đầu cho thấy tốc độ lây lan của BA.2 nhanh hơn so với dòng ban đầu (BA.1) của Omicron.

unjudeeuuudq67rmso5fwlu4vq.jpg
Các nhà hoạt động xã hội thuộc Tổ chức chống nghèo đói kêu gọi chia sẻ vắc xin cho các nước đang phát triển tại một quảng trường ở London, Anh

Theo UKHSA hiện đã có 40 quốc gia lần lượt báo cáo có số ca nhiễm BA.2. Trong đó, Đan Mạch chứng kiến sự gia tăng của BA.2 nhiều nhất khi chiếm gần 50% tổng số ca Covid-19 mới, tiếp theo Ấn Độ, Anh, Thụy Điển và Singapore.

Viện Huyết thanh Statens – một trung tâm nghiên cứu bệnh tật ở Đan Mạch cho biết: có 3 biến thể phụ của Omicron là BA.1, BA.2 và BA.3. Viện nghiên cứu thấy rằng, biến thể phụ BA.2 tăng nhanh bắt đầu từ năm 2022, và bây giờ chiếm hầu như một nửa của tất cả các trường hợp nhiễm Omicron trong quốc gia.

Các nhà nghiên cứu của SSI cho biết, sự khác biệt giữa biến thể BA.1 và BA.2 lớn hơn sự khác biệt giữa biến thể gốc và biến thể Alpha. Hai biến thể phụ này cũng cho thấy “có nhiều sự khác biệt về đột biến của chúng ở những khu vực quan trọng nhất”.

Anders Fomsgaard – nhà nghiên cứu tại SSI cho kênh truyền hình TV2 biết, ông chưa có lời giải thích chính xác về sự phát triển nhanh của dòng phụ, đang đi tìm lời giải đáp. Có thể nó kháng miễn dịch cộng đồng, cho nên lây nhiễm nhanh chóng. Khả năng là vậy...trên thực tế, chúng ta có thể thấy hai đỉnh điểm của dịch này. Phân tích ban đầu cho thấy có sự khác biệt nhỏ trong những ca nhiễm BA.2 nhập viện so với BA.1 và các loại vắc xin cũng xem như có tác dụng đề phòng bệnh nặng khi BA.2 lây nhiễm.

Trong khi, Chính phủ Anh cho biết có 95.787 trường hợp nhiễm Covid-19 mới cuối tuần qua. Ngoài ra, có thêm 288 người chết trong vòng 28 ngày qua sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19, nâng tổng số lên 153.490 người.

Ninh Chinh (theo Thenationalnews)