Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao

Kinh tế - Ngày đăng : 15:50, 24/01/2022

BTO- Lãnh đạo UBND tỉnh vừa yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư tập trung thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Hướng đến đẩy mạnh tiến độ và phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được giao, sớm đưa công trình vào sử dụng để phát huy hiệu quả đầu tư…

Theo đó xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch Covid - 19. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết, Quyết định của HĐND tỉnh và UBND tỉnh về các nội dung liên quan.

Bên cạnh đó cần xây dựng kế hoạch giải ngân cụ thể từng dự án theo từng tháng và cả năm ngay từ đầu năm 2022 để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, nhất là trong đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu… Ngoài ra, còn đẩy nhanh công tác nghiệm thu, quyết toán, không để dồn vào cuối năm và chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án. Qua đó, kịp thời có phương án xử lý cụ thể, cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư.

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo tỉnh đề nghị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi và người đứng đầu các cấp chính quyền. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra thì không xét thi đua khen thưởng, không xét hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với người đứng đầu, chủ đầu tư và cá nhân liên quan.

Lãnh đạo tỉnh cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính đề xuất hình thức khen thưởng, kỷ luật phù hợp đối với tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022…

Q.TÍN