Cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, chính sách về quy chế dân chủ

Chính trị - Ngày đăng : 18:57, 24/01/2022

Chiều 24/1, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đánh giá tình hình, kết quả thực hiện QCDC năm 2021; cho ý kiến các nội dung hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh năm 2022.

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh đánh giá, năm 2021, trong điều kiện còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDC; đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy định. Dân chủ trong Đảng, chính quyền và trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong xã hội tiếp tục được mở rộng và phát huy. Đặc biệt là trong tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026; triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... Một số cơ quan, đơn vị đã khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm năm 2020. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm. Việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp đã góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp...

12.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh phát biểu kết luận hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, trên cơ sở ý kiến gợi mở của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã thảo luận, phân tích làm rõ hơn những kết quả đã đạt được; đồng thời chỉ ra các mặt còn tồn tại, hạn chế trong trong triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2021. Các đại biểu cũng tập trung bàn các giải pháp về triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vững mạnh, toàn diện và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh thống nhất cao 6 phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 mà Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh đề ra. Trong đó, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ thị của Đảng, pháp luật của nhà nước về xây dựng và thực hiện dân chủ. Tăng cường sự lãnh đạo, phát huy trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục phát huy dân chủ rộng rãi trong Đảng, trong xã hội; nhất là phát huy tốt vai trò các tầng lớp nhân dân trong tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương; chú ý thực hiện tốt QCDC trong triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của địa phương.

T.HÀ