Xử lý triệt để đối tượng tổ chức, xúi giục người khác đi xin ăn

Pháp luật - Ngày đăng : 09:34, 27/01/2022

BTO- UBND TP. Phan Thiết vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các phường, xã tập trung xử lý người lang thang xin ăn trên địa bàn.
nguoi-an-xin.jpeg
Người xin ăn (ảnh minh họa).

Theo đó, yêu cầu Công an TP. Phan Thiết chỉ đạo Công an các phường, xã phối hợp với lực lượng thanh niên xung kích tập trung người lang thang xin ăn trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Xử lý triệt để theo quy định pháp luật đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục người khác đi xin ăn; lợi dụng người già, trẻ em để xin ăn; ngược đãi, xua đuổi người tâm thần, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em ra khỏi nhà và phải sống lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố.

UBND TP. Phan Thiết giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, kiểm tra việc tập trung, xử lý người lang thang, xin ăn của các phường, xã. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố hoàn tất thủ tục tiếp nhận người lang thang sống nơi công cộng, người cần bảo vệ khẩn cấp, người không có nơi cư trú ổn định vào quản lý tạm thời tại Cơ sở nuôi dưỡng Tiến Thành thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Đồi Dương - Tiến Thành, Ban Quản lý Chợ Phan Thiết chỉ đạo lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện người lang thang xin ăn thì liên hệ với UBND các phường, xã để lập hồ sơ đưa đối tượng vào quản lý tạm thời tại Cơ sở nuôi dưỡng Tiến Thành; không để người lang thang xin ăn trong khu vực mình quản lý.

UBND các phường, xã phải chỉ đạo tổ công tác liên ngành thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý tình trạng người lang thang, xin ăn thuộc địa bàn quản lý. Khi phát hiện đối tượng người lang thang xin ăn, phải thực hiện tập trung đối tượng theo quy định. UBND phường, xã nào để tình trạng người lang thang xin ăn thường xuyên xảy ra, nhưng không phát hiện và xử lý kịp thời, để cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện, nhắc nhở phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Được biết, tình trạng người xin ăn trên địa bàn TP. Phan Thiết thường xuyên tập trung trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo (thuộc phường Đức Thắng, Bình Hưng), ngã ba Tam Biên (thuộc phường Phú Thủy), khu vực Chợ Phan Thiết, trước cổng Chùa Ông (thuộc phường Đức Nghĩa); trước cổng Chùa Phật Học; khu vực đường Nguyễn Du (thuộc phường Lạc Đạo). Ngoài ra, người xin ăn còn xuất hiện tại các quán ăn đêm dọc bờ kè đường Phạm Văn Đồng, đường Tôn Đức Thắng, đường Hùng Vương; các địa điểm khách đến tham quan du lịch thuộc phường Hàm Tiến, Mũi Né.

Hữu Phúc