Giảm phí, lãi suất để hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất

Ý kiến bạn đọc - Ngày đăng : 07:54, 30/01/2022

BTO- Ông nguyễn Hoàng Sơn, ngụ tại Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) Phản ánh: Hiện nay, ngoài khó khăn do tình hình dịch Covid-19 gây nên thì giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, xăng dầu trên thị trường biến động, dẫn đến các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng cao.

Trong khi đó đầu ra của các sản phẩm nông sản giá lại thấp. Vì vậy, ngành ngân hàng cần có chính sách  giảm lãi suất đối với các hộ nông dân đang vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chúng tôi được biết: Trong năm 2020 và 2021 thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ngành Ngân hàng trên địa bàn Bình Thuận đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020, Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 và Thông tư số 14/2021/TT-NHNN ngày 7/9/2021 của Ngân hàng Nhà nước). Cụ thể là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ. Tại các Thông tư này quy định, các tổ chức tín dụng quyết định việc miễn, giảm lãi theo quy định nội bộ. Do đó, căn cứ vào tình hình tài chính, từng tổ chức tín dụng - Hội sở chính của các Ngân hàng có những quy định cụ thể về điều kiện, mức giảm lãi suất cho phù hợp. Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch COVID-19 (tại Công văn số 3947/NHNN-TD ngày 03/6/2021), chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng; từng tổ chức tín dụng căn cứ năng lực, khả năng tài chính của đơn vị để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác; đồng thời, công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, duy trì hoạt động, 16 ngân hàng đã cam kết thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng thực hiện từ15/7/2021 đến hết 31/12/2021. Một số chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thuộc chi nhánh của 16 ngân hàng nói trên đã triển khai thực hiện việc giảm lãi suất vay cho khách hàng với mức giảm từ 0,25% - 1,5%/năm (Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp, Công Thương, Ngoại Thương, Đầu tư, Sài Gòn Thương Tín, Kỹ Thương, Việt Nam Thịnh Vượng, Quân đội, HDBank). Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi và nhắc nhở việc thực hiện giảm lãi suất cho vay của các chi nhánh ngân hàng theo cam kết.

Như vậy, đối với các hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh trong hai năm gần đây cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng nơi đang vay vốn để được hướng dẫn, xem xét giải quyết. Nếu phát sinh vướng mắc, thì người dân cần phản ánh về chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Thuận để kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn cho nông dân.

LÊ THANH