Thoát nghèo rồi lại hết lòng giúp người nghèo

Đời sống - Ngày đăng : 06:46, 13/02/2022

“Bản thân tôi từng trải qua những khoảng thời gian vô cùng khó khăn, cơ cực nên hơn ai hết tôi luôn thấu hiểu nỗi khổ của những chị em phụ nữ cùng cảnh ngộ. Vì vậy, với vai trò là chi hội trưởng chi hội phụ nữ, tôi luôn đến tận nơi, tìm hiểu từng hoàn cảnh các chị em cần gì, khó khăn ở đâu thì tôi sẽ giúp cácchị em tháo gỡ ở đó…” Đây là lời tâm sự của chị Lê Thị Quế - Chi hội trưởng Chi Hội phụ nữ thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến, thị xã La Gi.

Nhiều năm qua, chị Quế luônđược các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng  là một  chi Hội trưởng chi hội phụ nữ tiêu biểu năng động, nhiệt huyết và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác hỗ trợ, tạo công ăn việc làm và giúp đỡ cho nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Chị Lê Thị Quế - Chi hội trưởng chi Hội phụ nữ thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến, thị xã La Gi

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, mặc dù rất chăm chỉ, chí thú làm ăn, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, vợ chồng chị Quế không có lấy một ngày ngơi nghỉ, nhưng cuộc sống của gia đình thì cứ mãi không thể thoát nỗi cảnh nghèo. Chính vì thế, năm 1996, vợ chồng chị Quế quyết định dắt díu 4 người con thơ về mảnh đất Tân Tiến, thị xã La Gi để sinh sống và lập nghiệp cho đến tận bây giờ. Vốn bản tính cần cù, tháo vát, trên mảnh đất La Gi, vợ chồng chị Quế vẫn ngày đêm cần mẫn với công việc làm nông, vừa trồng la ghim, bắp, đậu phộng…, vừa nuôi bò, gà, vịt…Sau đó, nhận thấy thanh long là một trong những cây trồng thế mạnh của địa phương, vợ chồng chị Quế quyết định đầu tư sang trồng thanh long. Với gần 4.000 trụ thanh long, trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình chị Quế thu lãi hơn 200 triệu đồng, nhờ nguồn thu nhập này, chị Quế có điều kiện cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Đến nay, các con của chị đều đã ra trường và có công ăn, việc làm ổn định, cuộc sống gia đình cũng trở nên ấm no, sung túc hơn, hiện gia đình chị Quế sở hữu mảnh đất diện tích hơn 4 mẫu. Tuy nhiên, nhớ lại khoảng thời gian khó khăn trong quá khứ, chị Quế tâm niệm làm sao phải giúp được nhiều chị em thoát nghèo bền vững, và vươn lên làm ăn khấm khá, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Chị Quế tâm sự: “Đôi khi mình phải đóng vai trò như một người bạn, người chị đồng hành cùng các chị em phụ nữ để họ chia sẻ tâm tư nguyện vọng, tạo sinh kế giúp các chị em từng buớc thoát nghèo bền vững.” Và trên mảnh vườn thanh long của mình, gia đình chị Quế cũng tạo được một số công ăn việc làm cho một số chị em phụ nữ trong thôn.

Trải qua mấy chục năm làm lụng vất vả. Đến nay, cuộc sống của gia đình chị Quế đã tương đối khá giả. Nhưng người phụ nữ này vẫn chưa bao giờ muốn ngơi nghỉ, bởi đối với chị, mỗi ngày lao động là một niềm vui, được đóng góp một chút công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp là ý nghĩa lớn nhất đối với cuộc sống của chị ở thời điểm hiện tại. Sau nhiều năm tích luỹ, chị Quế đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mở một quán cà phê mang tên ngay cạnh ngôi nhà đang ở hiện nay. Để góp phần thu hút khách, chị Quế trồng rất nhiều loại hoa như: Hướng dương, cánh bướm, hạt nút …Để hoa luôn nở tươi đẹp và rực rỡ sắc màu, chị Quế đã dành nhiều thời gian để chăm sóc, tưới bón. Ngoài ra, chị Quế còn trồng thêm 1.000 cây ớt để phát triển thêm kinh tế của gia đình.

Hơn 20 năm gắn bó với công tác phụ nữ. Thêm nữa là từ năm 2012 đến năm 2016, chị Quế lại đảm nhận vai trò trưởng Ban điều hành thôn Hiệp Tín, rồi lại phải kiêm thêm rất nhiều công việc như Cộng tác viên dân số - trẻ em, cộng tác viên bảo hiểm y tế, tổ trưởng TổTiết kiệm và vay vốn thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến quản lý nguồn vốn ưu đãi PGDNgân hàng Chính sách xã hội La Gi; do phải đảm trách nhiều công việc nên khôngtránh được những khó khăn, vất vả, thế nhưng với bản tính nhiệt tình, năng nỗ, ở vai trò nào, chị Quế cũng làm tốt nhiệm vụ của mình.

Với tấm lòng yêu thương người nghèo, chị Quế thường xuyên “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” và “rà soát từng đối tượng” để có những biện pháp giúp đỡ kịp thời. Như trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Mót ngụ tại thôn Hiệp Tín. Chồng mất sớm, bản thân bà Mót bị bệnh tim, xương khớp, người con gái của bà lại mắc bệnh tâm thần nên bao năm qua gia đình bà không thoát nỗi cảnh nghèo. Thấu hiểu và cảm thương cho hoàn cảnh gia đình bà Mót, chị Quế thường xuyên động viên, thăm hỏi, đồng thời trích tiền cá nhân cũng như vận động các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình bà về vật chất lẫn tinh thần.

Chị Quế đến thăm và tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Mót – Một trong những hộ nghèo trong thôn

Vừa bận rộn làm kinh tế, vừa tất bật với công việc xã hội, nhưng với tinh thần lúc nào cũng lạc quan, tươi vui, dường như chị Quế trẻ hơn độ tuổi 55 của mình rất nhiều. Tiếp xúc với người phụ nữ này, chúng ta luôn cảm nhận ở chị nguồn năng lượng tích cực. Nhờ đó, cho dù là ở vai trò tổ trưởng mô hình:“Tổ phụ nữ thu gom, phân loại rác thải – gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo” hay vai trò Đội trưởng Đội dân phòng nữ thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến, chị Quế đều đảm nhận nhiệm vụ của mình một cách hăng say, tích cực nhất.

Bởi đối với chị Lê Thị Quế sống là không chỉ cho riêng mình, mà là sống phải hết lòng vì mọi người.

Rạng Đông