Thực hiện tốt Quy chế dân chủ là động lực phát triển

Xã hội - Ngày đăng : 06:41, 17/02/2022

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, có nề nếp việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở tất cả các loại hình cơ sở. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được vận dụng linh hoạt đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
quy-che.jpeg
Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân huyện Hàm Thuận Nam.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh cho biết, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDC đạt được nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được thể hiện đậm nét trong từng hoạt động đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Điển hình như trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra tháng 5/2021, tại các khu vực bỏ phiếu thực hiện tốt việc niêm yết đầy đủ thông tin người ứng cử để người dân theo dõi, nghiên cứu, lựa chọn; kiểm tra, niêm phong hòm phiếu trước sự chứng kiến của cử tri. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã theo dõi, tuyên truyền vận động nhân dân giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách đối với người dân liên quan đến thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt là về chủ trương, chính sách liên quan đến dịch Covid-19 gắn với giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với đó, việc thực hiện QCDC trong chỉ đạo kiểm tra, giám sát, nhất là trong các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, các công trình trọng điểm của tỉnh, của Trung ương được chú trọng. Nhờ đó, đã tạo sự đồng thuận cao của người dân, mặt khác vừa đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Năm qua, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh và triển khai việc thu hồi, chấm dứt hoạt động đối với một số dự án. Cụ thể là các dự án: Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị thuộc phường Hưng Long (TP. Phan Thiết) và Khu tái định cư (phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại dự án Khu liên hợp hồ điều hòa); Khu du lịch cộng đồng Biển Việt - Shores (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam); Khu dân cư Nguyễn Thông (Phú Hài, Phan Thiết); Dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao của Công ty CP sữa Thông Thuận (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình). Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng UBND tỉnh còn tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký và thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh.

Thực hiện tốt QCDC các dự án trọng điểm

Mới đây, tại cuộc họp triển khai thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở trên địa bàn tỉnh năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh đề nghị các cấp, các ngành, doanh nghiệp tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền để nhân dân tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của người dân. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, phát huy trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện QCDC gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định đơn thư, vụ việc, vấn đề bức xúc, phức tạp trong nhân dân ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài. Cùng với đó, tổ chức tốt hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, giữa người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp với người lao động và tổ chức tiếp công dân đầy đủ, đúng quy định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở các đơn vị, địa phương trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tích cực tham gia giám sát, nhất là giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ chủ chốt, đảng viên; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.  

THU HÀ