Thái Lan và Malaysia thúc đẩy mở cửa trở lại biên giới

Quốc tế - Ngày đăng : 08:33, 21/02/2022

Từ ngày 24 - 26/2 tới, thủ tướng Malaysia Ismail Yaakob sẽ thăm chính thức Thái Lan theo lời mời của người đồng cấp Prayut Chan-ocha với nội dung chính là bàn thảo cho việc mở cửa đường biên giới trên bộ giữa hai nước.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Thái Lan, Thủ tướng Malaysia Ismail Yaakob sẽ có chuyến thăm chính thức tới nước này trong 3 ngày, từ 24-26/2 tới. Dự kiến, những vấn đề được thảo luận trong chuyến thăm bao gồm vuệc mở cửa trở lại biên giới trên đất liền, quan hệ song phương và khảo sát cơ hội đầu tư, thương mại thời kỳ hậu Covid-19. Dự kiến, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận để công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết, họ sẽ đàm phán với phía Malaysia để mở cửa trở lại biên giới trên bộ từ tháng 3 sắp tới trong nỗ lực thúc đẩy sự phục hồi du lịch cũng như kinh tế ở các tỉnh phía Nam. Phó ngôn viên chính phủ Rachada cho hay, Thủ tướng Prayut  đã yêu cầu Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 của Thái Lan đưa ra các biện pháp giảm thiểu Covid-19 khi mở cửa đường biên giới trên bộ.

Thái Lan cũng đã có kế hoạch thảo luận về một bong bóng du lịch với nước láng giềng Malaysia. Theo đó, du khách đã được tiêm chủng có thể đi lại mà không cần phải tiến hành cách ly bắt buộc, song họ vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Theo thống kê năm 2019, Thái Lan đã ghi nhận gần 40 triệu du khách trong đó có 4,1 triệu du khách đến từ Malaysia./.

vov.vn