Mỹ xác nhận thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Biden - Putin liên quan đến Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 14:15, 21/02/2022

Phía Mỹ khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin chỉ có thể được tổ chức nếu Nga không tấn công Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý “trên nguyên tắc” tổ chức họp thượng đỉnh bàn về “ổn định an ninh và chiến lược ở châu Âu”, nhưng cuộc gặp sẽ chỉ diễn ra nếu Nga không tấn công Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ thảo luận về nội dung của Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới trong cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày 24/2 tới đây.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Fox News thông tin về việc các chỉ huy quân đội Nga đã nhận được lệnh tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Macron vào chiều 20/2.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói: “Về nguyên tắc, Tổng thống Biden đã chấp nhận cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin, nếu một cuộc tấn công không xảy ra. Chúng tôi luôn sẵn sàng về mặt ngoại giao. Chúng tôi cũng sẵn sàng áp đặt những biện pháp trừng phạt nhanh chóng, nghiêm khắc nếu Nga lựa chọn chiến tranh. Và hiện tại, ‘Nga dường như đang tiếp tục chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện rất sớm vào Ukraine’”.

Bà Psaki cho biết thêm, Tổng thống Biden cam kết theo đuổi con đường ngoại giao, cho đến khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu.

“Như Tổng thống đã nhiều lần nói rõ, chúng tôi cam kết theo đuổi ngoại giao cho đến khi một cuộc xâm lược bắt đầu. Ngoại trưởng Blinken và Ngoại trưởng Lavrov dự kiến gặp nhau vào cuối tuần này tại châu Âu, với điều kiện Nga không tiến hành các hành động quân sự”, bà Psaki nhấn mạnh.

Theo thông tin từ phía quân đội Ukraine, bạo lực tiếp tục leo thang ở miền Đông Ukraine khi có 53 vụ nã pháo của các lực lượng do Nga hậu thuẫn trong ngày 20/2. Trong khi đó, Các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk cáo buộc rằng, lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc pháo kích dữ dội, sử dụng cả vũ khí hạng nặng.

Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng nổi dậy ở vùng Donbass ở miền Đông đang leo thang thời gian qua.

Một nguồn tin cho biết những trận pháo kích giữa các bên tham chiến gần đây bùng phát dữ dội nhất kể từ năm 2015.

Nhiều vụ nổ được ghi nhận vào ngày 18/2 ở hai khu vực do lực lượng đòi độc lập kiểm soát tại Donbass gồm Lugansk và Donetsk.

Phe đòi độc lập cùng ngày thông báo bắt đầu sơ tán dân thường sang Nga do lo ngại quân chính phủ Ukraine mở đợt tấn công, song không đưa ra bằng chứng. Quân đội Ukraine bác bỏ cáo buộc này./.

vov.vn