Hàm Thuận Nam: Đưa cải cách hành chính đi vào chiều sâu, thực chất

Xã hội - Ngày đăng : 06:04, 28/02/2022

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hàm Thuận Nam đã khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực.
cai-cach.jpeg
Tổ nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Hàm Thuận Nam.

Những ngày cuối tháng 2, tại Tổ nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Hàm Thuận Nam, mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng cán bộ nhân viên làm việc tại đây liên tục tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Trong đó, người dân có nhu cầu làm hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường có số lượng nhiều nhất. Dù vậy, Tổ nhận hồ sơ và trả kết quả UBND đảm bảo giải quyết tốt nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng trễ hẹn, chậm trả kết quả. Chị Nguyễn Thị Phương Thanh - thị trấn Thuận Nam cho biết: “Tôi đến đây để công chứng một số giấy tờ cá nhân, mặc dù thời điểm này có khá đông người dân đến giao dịch nhưng cán bộ ở đây rất niềm nở, nhiệt tình; xử lý công việc nhanh, gọn, tôi không phải chờ lâu và đi lại nhiều lần”. Theo quan sát, các văn bản, thủ tục hành chính, thông tin tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan được UBND huyện niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa huyện đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao từ người dân. Nhờ đó, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.

Đối với việc khắc phục hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ phận Một cửa huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên phần mềm đạt 100% so với hồ sơ giấy; tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên phần mềm đạt 70% so với hồ sơ giấy. Để khắc phục tình trạng hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn trên phần mềm UBND huyện đã chỉ đạo cán bộ phụ trách phần mềm thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm; đồng thời tham mưu UBND huyện có văn bản để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thực hiện xử lý hồ sơ trên phần mềm phải song song với việc xử lý hồ sơ giấy. Bên cạnh đó, huyện Hàm Thuận Nam đã tập trung triển khai áp dụng đầy đủ các ứng dụng dùng chung của tỉnh tại các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn liên quan đến phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số. Tổng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện trong năm 2021 vừa qua là gần 3.000 hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến là 497/1.219 hồ sơ, đạt tỷ lệ 40%. Mặt khác, công chức các bộ phận một cửa từ cấp huyện đến xã, thị trấn đều được quán triệt phải coi công tác tiếp dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải thực hiện có hiệu quả.

Bà Mai Thị Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục tăng cường đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát việc thực hiện CCHC, tập trung thực hiện công khai và giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân theo Nghị định 61 và các văn bản của UBND tỉnh quy định; triển khai thực hiện tốt phần mềm Một cửa điện tử trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành, để loại bỏ những văn bản không còn phù hợp. Tiếp tục thực hiện khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính công trên địa bàn huyện theo Quyết định số 1063 của UBND tỉnh. Cùng với đó, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số Par Index, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện…

KIM ANH