Hãy để các trường học tự chủ động thời gian ôn tập và tổ chức thi trong bối cảnh dịch Covid-19

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 14:06, 28/02/2022

BTO- Sau 16 tuần học online thì học sinh tiểu học tại tỉnh nhà bắt đầu đến trường học trực tiếp. Theo kế hoạch, các trường sẽ có 2 tuần tổ chức ôn tập cho học sinh và bắt đầu kiểm tra học kỳ 1.

Lịch kiểm tra học kỳ 1 của cấp tiểu học tại thị xã La Gi được thông báo cho học sinh và phụ huynh sẽ tổ chức thi vào ngày 28/2 và ngày 1/3.

Tuy nhiên do nhiều lí do, lịch kiểm tra cuối học kỳ I tiếp tục được dời lại 1 tuần nữa. Nghĩa là, học sinh tiểu học trên toàn thị xã sẽ vào chương trình học kỳ 2 bắt đầu từ ngày 14/3.

Điều mà nhiều giáo viên lo ngại nhất hiện nay, ngay tại thời điểm này đã có ít nhất 20 tỉnh thành tạm dừng đến trường cho học sinh và tiếp tục quay về dạy online. Mỗi ngày các trường học tại thị xã La Gi cũng có không ít học sinh bị f0, f1 phải nghỉ học. Nếu bất ngờ dịch bùng phát học sinh buộc phải dừng học trực tiếp nhưng vẫn chưa kiểm tra học kỳ thì sẽ thế nào?

Năm học 2020-2021, đã có một số tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng chưa kịp kiểm tra học kỳ II đã phải ngừng đến trường. Thời gian sau đó vô cùng nặng nề, áp lực với học sinh, phụ huynh và cả nhà trường. Đã có địa phương chọn giải pháp tổ chức kiểm tra trực tuyến. Tuy nhiên theo đánh giá của giáo viên, kết quả kiểm tra trực tuyến thường không chính xác vì có sự can thiệp của phụ huynh trong quá trình làm bài của học sinh.

Một số trường học đã phải quy định khi kiểm tra trực tuyến mỗi học sinh phải có 2 máy đặt trong phòng để giáo viên coi thi giám sát. Với cách làm này thì địa phương mình không thể thực hiện.

Từ thực tế tỉnh bạn, chúng tôi cho rằng thời gian này sau khi học sinh đã được ôn tập 2 tuần là thời điểm phù hợp để tổ chức kiểm tra học kỳ cho các em. Kết quả kiểm tra cũng sẽ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học online của học kỳ I. Từ đó, nhà trường, giáo viên sẽ biết điều chỉnh phương pháp dạy học, sẽ có thêm những biện pháp tích cực hơn giúp học sinh học tốt hơn. Sau khi kiểm tra, cần cho học sinh vào ngay chương trình học kỳ II, thời gian về cuối sẽ dành vài tuần ôn tập cũng chẳng sao.

Chúng tôi nghĩ rằng, tỉnh  đã trao quyền chủ động giảng dạy cho từng địa phương thì các huyện thị cũng đừng ra chỉ đạo buộc các trường học trên địa bàn của mình phải kiểm tra, vào chương trình kỳ II cùng một thời gian ấn định như cách mà một số địa phương đang làm. Hãy để các trường học tự chủ động trong việc tổ chức thi và học trong điều kiện dịch bệnh sẽ hợp lý hơn là việc chỉ đạo từ xa đôi khi thiếu phù hợp.

Phan Tuyết