Vì sao tốc độ tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 chậm?

Xã hội - Ngày đăng : 05:46, 03/03/2022

Hiệu quả bảo vệ của các loại vắc xin phòng Covid-19 sẽ bị giảm dần theo thời gian. Nếu tiêm vắc xin mũi 3 đúng thời gian quy định, thì tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi rút.
image.jpg
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại Phan Thiết.

Tỷ lệ thấp… có sự chủ quan?

Tại La Gi, tổng số người từ 18 tuổi trở lên cần được tiêm mũi 3 là 87.000 người. Tính đến thời điểm này, tỷ lệ này đạt hơn 30%. Tương tự, tỷ lệ tiêm mũi 3 tại Phan Thiết đạt hơn 30%. Riêng ngày 1/3, số người từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng Covid-19 là 7.033 người, thì có 386 người tiêm mũi 2, 6.541 người tiêm mũi 3. Nâng tổng số lũy tích 375.789 người tiêm mũi 3 trong tổng số 902.752 người, đạt tỷ lệ 41,63%. Sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày vài ngàn người tiêm mũi 3 thấp hơn rất nhiều về mặt số người tham gia đi tiêm, cũng như công suất tiêm so với thời gian trước đây tiêm mũi 1 và mũi 2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Phan Thiết, La Gi, Hàm Tân là những nơi có tỷ lệ tiêm mũi 3 cao trong tỉnh. Các huyện còn lại tỷ lệ vẫn còn thấp. Nguyên nhân là người dân còn chần chừ, chưa muốn tiêm vắc xin mũi 3. Sau thời gian tiêm 2 mũi, nhiều người chủ quan cho rằng 2 mũi như vậy là đủ và đã có yếu tố miễn dịch cơ bản, không vội gì tiêm mũi 3. Mặt khác, người dân e ngại sẽ bị phản ứng sau tiêm như rụng tóc, nhiều nguy cơ khác ảnh hưởng đến cơ thể (thông qua hình thức truyền miệng cho nhau hoặc tin vào trang mạng xã hội không chính thống). Thà rằng không tiêm mũi 3, nếu không may bị nhiễm bệnh thì có thuốc điều trị và đến bệnh viện. Tuy nhiên, khoa học hiện nay chưa có bằng chứng y học nào cho rằng tiêm mũi 3 làm rụng tóc, nguy cơ khác ảnh hưởng đến cơ thể, hoặc biến chứng về sau. Khi người dân tiêm mũi 1, mũi 2 không có bất cứ phản ứng gì, thì tiêm mũi 3 cũng giống như tiêm 2 mũi đầu.

Bác sĩ Nguyễn Bá Tòng - Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Người dân phải đảm bảo tối thiểu sau khi tiêm mũi 1, mũi 2, thì mới tiêm mũi 3 cách mũi 2 đúng 3 tháng như Bộ Y tế quy định. Bình Thuận kết thúc mũi 2 trong tháng 12/2021, đảm bảo năm 2021 hoàn thành 2 mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Bình Thuận thuộc tỉnh phân bổ vắc xin chậm nhất so với các tỉnh khác, cho nên người dân được tiếp cận vắc xin cũng chậm hơn. Ví dụ, người dân kết thúc mũi 2 vào ngày 31/12/2021, nếu muốn tiêm mũi 3 thì phải vào ngày 31/3/2022 mới được tiêm, trừ trường hợp tiêm bổ sung.

Mũi 3 tăng hiệu quả bảo vệ

Được biết, hiệu quả bảo vệ của các loại vắc xin phòng Covid-19 đang được sử dụng hiện nay đạt khoảng 78 - 94% tùy loại, sẽ bị giảm dần theo thời gian, suy giảm khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng ở các nhóm dân số có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh nền. Vì vậy, việc tiêm vắc xin mũi 3 là rất cần thiết tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi rút. Đặc biệt, trước tình hình số ca mắc Covid-19 cộng đồng tiếp tục tăng.

Theo các trung tâm y tế tuyến huyện, các trạm y tế xã, phường, thị trấn… đang tổ chức tiêm mũi 3 cho người dân. Tốc độ mũi 3 chậm là do một phần người dân chưa đủ 3 tháng sau mũi 2 theo quy định. Thời gian từ tháng 3, tháng 4… là thời điểm người dân đủ 3 tháng - cách mũi theo quy định. Nhiều người dân sẽ đến các điểm tiêm.

Bác sĩ Tòng cho biết: Đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 3, ngành y tế Bình Thuận sẽ yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, lập danh sách nhóm người được tiêm theo đúng thời gian quy định, trả mũi đúng quy định. UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp ngành y tế tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân đã tiêm đủ mũi 2 đúng lịch thì nhanh chóng đi tiêm mũi 3 tạo miễn dịch, góp phần khống chế dịch sớm nhất. Ngành y tế kêu gọi người dân tích cực đồng thuận phối hợp tiêm mũi 3, để chậm thời gian tiêm, không tạo được miễn dịch tốt. Cùng với việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều, người dân phải tiếp tục tuân thủ thông điệp 5K là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi biến chủng của Covid-19.

TRANG MINH