Liên Hợp Quốc: 1 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 15:19, 03/03/2022

1 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho biết.

“Chỉ trong 7 ngày qua, chúng ta đã chứng kiến làn sóng 1 triệu người tị nạn tự Ukraine đổ sang các nước láng giềng”, ông Grandi cho biết trong một tuyên bố trên Twitter tối 2/3.

“Vẫn còn hàng triệu người nữa ở bên trong Ukraine, đã đến lúc cần im tiếng súng, để các hoạt động hỗ trợ nhân đạo được thực thi”.

Trước đó, Cao uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn dự báo, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể dẫn đến làn sóng tị nạn lên tới 4 triệu. Người dân đang từ Ukraine sang Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania và Moldova.

Các nước EU dự kiến đón số lượng người tị nạn lớn nhất đã được thông báo, để chuẩn bị kích hoạt cơ chế viện trợ và yêu cầu đóng góp từ các quốc gia thành viên khác.

Syria, rơi vào nội chiến năm 2011, hiện vẫn là nước có làn sóng người tị nạn lớn nhất với hơn 5,6 triệu người. Tuy nhiên, vào đầu năm 2013, phải mất ít nhất 3 tháng để 1 triệu người tị nạn Syria rời khỏi đất nước.

Người phát ngôn Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Shabia Mantoo ngày 2/3 cho biết, với tỷ lệ dòng người rời khỏi Ukraine hiện nay, đây là “cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất” kể từ năm 2001 tới nay./.

vov.vn