Triển khai việc quản lý người mắc Covid-19 tại nhà

Xã hội - Ngày đăng : 15:44, 03/03/2022

BTO-Sáng 3/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bình Thuận ban hành phương án triển khai quản lý người mắc Covid-19 tại nhà.

Với mục đích cung cấp các hướng dẫn và quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ tại nhà. Tất cả người mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ trên phạm vi toàn tỉnh có đủ điều kiện về cơ sở vật chất (nhà ở, vật dụng,..), đồng ý và cam kết thực hiện điều trị tại nhà.

Người mắc Covid-19 (được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định hiện hành) không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ. Đó là sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; tiêu chảy, chảy mũi, mất mùi, mất vị; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy; nhịp thở < 20 lần/phút; SpO2 > 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào; không mắc bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Người mắc Covid-19 có khả năng tự chăm sóc, chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà…

Bên cạnh các yêu cầu người mắc Covid-19 cách ly điều trị tại nhà, phương án cũng nêu rõ yêu cầu người ở cùng nhà với người nhiễm bệnh, nhiệm vụ cụ thể của trạm y tế xã, phường, thị trấn là cơ sở quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, quy trình xét nghiệm; nhiệm vụ của từng Sở, ban, ngành trong việc tổ chức thực hiện.

T. MINH