WHO khuyến cáo không nên dùng Molnupiravir cho tất cả mọi người

Y tế - Ngày đăng : 16:19, 03/03/2022

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra khuyến nghị chính thức không nên sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị cho tất cả các bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo báo cáo của nhóm chuyên gia WHO, thuốc viên kháng virus Molnupiravir chỉ nên được sử dụng cho những bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng bệnh vừa phải nhưng có nguy cơ trở nặng phải nhập viện điều trị, bao gồm: người có hệ miễn dịch suy yếu, mắc bệnh nền, bệnh nhân cao tuổi hoặc chưa tiêm vaccine.

Những bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ, người trẻ tuổi hay  trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú không sử dụng thuốc do có thể gây tác dụng phụ. Ngoài ra, thuốc kháng virus nên được sử dụng trong vòng 5 ngày.

Khuyến nghị trên được đưa ra sau 6 cuộc thử nghiệm với sự tham gia của gần 5.000 bệnh nhân mắc Covid-19, chứng minh thuốc có khả năng giúp giảm nguy cơ phải nhập viện và giảm nhanh các triệu chứng bệnh chỉ trong khoảng 3-4 ngày. Tuy nhiên, hiện loại thuốc này vẫn chưa được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng cho đối tượng dưới 18 tuổi do lo ngại ảnh hưởng tới phát triển xương khớp./.

vov.vn