Tổng giám đốc IAEA: IAEA và Iran đang tiến tới mối quan hệ hợp tác hơn

Quốc tế - Ngày đăng : 09:32, 06/03/2022

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 5/3 nhận định, Iran và IAEA đã có "các cuộc đàm phán hữu ích" và hai bên đang tiến tới "một mối quan hệ mang tính hợp tác hơn".

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Viên (Vienna, Áo) sau khi trở về từ chuyến thăm Tehran, Iran, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 5/3 nhận định, Iran và IAEA đã có "các cuộc đàm phán hữu ích" và hai bên đang tiến tới "một mối quan hệ mang tính hợp tác hơn".

Iran và IAEA đã nhất trí đặt mục tiêu có thể giải quyết được những bất đồng liên quan tới dấu vết Urani được tìm thấy tại các cơ sở hạt nhân cũ chưa khai báo ở Iran vào đầu tháng 6 tới. Sau khi trở về từ Tehran, người đứng đầu IAEA cũng nhấn mạnh sự hợp tác của Iran là cần thiết để có được thỏa thuận cũng như để một "tiến trình tốt".

“Cho đến khi chúng tôi có tất cả năng lực và khả năng mà chúng tôi tin rằng mình cần phải có, thì hiện tại chúng tôi vẫn đang ở tình thế rất khó khăn. Nhưng, điều tôi muốn nói ở đây, là tình hình có nhiều biến chuyển. Có thể sẽ có sự dàn xếp tốt hơn. Tôi hy vọng chúng tôi đang tiến tới một mối quan hệ hợp tác hơn"-Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nói.

Khi được hỏi về nỗ lực của IAEA trong việc theo dõi tình hình xung quanh các nhà máy điện hạt nhân ở Ucraina, cụ thể là nhà máy Zaporizhzhia nơi xảy ra sự cố cháy nổ hôm 4/3, ông Grossi khẳng định IAEA đang theo sát sao tình hình. Vị quan chức này cũng cho biết ông đang chuẩn bị để đến Ucraina càng sớm càng tốt./.

vov.vn