“Xuân thiện nguyện”

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 09:00, 06/03/2022

Hẵn cái tên Hội thanh niên thiện nguyện La Gi đã không còn xa lạ đối với rất nhiều người dân thị xã. Cùng những chuyến xe, bằng sự sẻ chia và tình yêu thương, Hội đã trở thành nhịp cầu đưa những tấm lòng nhân ái đến với biết bao gia cảnh nghèo, bất hạnh… Và lặng thầm sau bao hành trình kết nối đó là Trần Thị Thanh Xuân – trưởng Hội, người đã luôn được nhắc đến với cái tên “Xuân thiện nguyện”.

1-3-.jpg

Ngôi nhà của Xuân – “điểm hẹn” của những tấm lòng thiện nguyện, luôn trong không khí tất bật và ngỗn ngang hàng hoá. Ngoài giờ hành chính, vào những thứ 7 và chủ nhật, các thành viên Hội thanh niên thiện nguyện La Gi lại tập trung về để phân chia nhu yếu phẩm được gởi đến từ các mạnh thường quân. Đối với mỗi hoàn cảnh giúp đỡ, Xuân đều nắm tường tận để cùng các thành viên khác trong Hội chọn ra những vật phẩm phù hợp nhất trao tặng. Từ nắm bắt thông tin, chuyển tải nội dung, cho đến cách vận động, giúp đỡ, Xuân luôn khách quan, trung thực. Hiện vật, hiện kim khi vận động và trao tặng cũng được chia sẻ lên trang facebook của Hội một cách công khai. Có lẽ vậy, Xuân cũng như Hội đã trở thành một địa chỉ uy tín để hội tụ những tấm lòng nhân ái.

2-1-.jpg

Ngoài việc xây dựng quỹ từ thiện “nhân thiện thảo” - thành viên hội tự góp từ 100 đến 200 ngàn đồng mỗi tháng để có thể chủ động, kịp thời hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp. Vận động hỗ trợ kinh phí cho gia cảnh hoạn nạn, ốm đau; trợ cấp hàng tháng cho người già neo đơn, trẻ mồ côi, khuyết tật theo chương trình “lan toả yêu thương”; giúp đỡ chi phí học tập và mua bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo; bán hoa vào các dịp lễ - tết, giải cứu nông sản,… để có thêm nguồn chi cho các hoạt động thiện nguyện khác. Rất nhiều việc phải làm và Xuân luôn cùng thành viên Hội trăn trở để tìm ra những cách khác nhau chỉ với một ước nguyện, có thể dùng hơi ấm tình người xoa dịu những mất mát, đau thương, giúp người nghèo vơi bớt phần khó khăn, để tiếp thêm cho họ tinh thần, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

3-1-.jpg

Được thành lập vào tháng 5 năm 2018, đến nay có 29 thành viên. Tấm lòng của Xuân đã lan toả và lòng nhân ái đã được nhân rộng hơn theo thời gian, khi ban đầu chỉ có 9 bạn tham gia. Mỗi một chuyến đi, mỗi một hoạt động, càng thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các thành viên trong Hội. Cùng chung lý tưởng “sống vì mọi người”, có lẽ vì thế, khi cảm nhận được giá trị của sự trao ban, những con người thiện nguyện càng như muốn được sống, được cống hiến nhiều hơn để mang điều tốt đẹp hơn đến với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Đã từng là một phó chủ tịch Hội phụ nữ, kiêm chủ tịch hội Chữ thập đỏ, phó chủ tịch công đoàn, trưởng ban nữ công phường Tân An. Nay vừa chuyển sang Hội người mù thị xã La Gi. Với khá nhiều việc tại nơi công tác, cũng như các hoạt động thiện nguyện. Vậy nên Xuân đã có không ít những đêm thức trắng, cho việc kết nối mạnh thường quân, lên kế hoạch chương trình, phân chia tài chính, chuẩn bị quà tặng. Bước sang năm thứ 4 kể từ ngày thành lập Hội thanh niên thiện nguyện La Gi và đã có hơn 5 tỷ đồng được vận động, hàng ngàn trường hợp đã trợ giúp. Người trưởng nhóm ấy luôn đặt bản thân mình vào từng hoàn cảnh để cảm nhận, sẻ chia. Và đối với Xuân, được nhìn thấy nụ cười trên từng gương mặt khắc khổ, được gieo lòng nhân ái cũng chính là hạnh phúc cuộc đời mình.

4.jpg

TRÚC MY