Ukraine để ngỏ khả năng thảo luận về “các mô hình phi NATO”

Quốc tế - Ngày đăng : 10:27, 07/03/2022

Một thành viên phái đoàn đàm phán của Ukraine khẳng định dù Kiev không nhượng bộ trong vấn đề bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ nhưng có thể thảo luận về các mô hình không tham gia NATO.
Ukraine de ngo kha nang thao luan ve “cac mo hinh phi NATO” hinh anh 1Các thành viên phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại vòng đàm phán ở vùng Gomel, Belarus, ngày 28/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/3, một thành viên đoàn đàm phán của Ukraine cho biết Kiev để ngỏ khả năng đàm phán về “các mô hình phi NATO” cho tương lai của đất nước.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News (Mỹ), ông David Arakhamia khẳng định dù Kiev không nhượng bộ trong vấn đề bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ nhưng có thể thảo luận về các mô hình phi NATO (không tham gia tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương).

Ông Arakhamia cho biết các cuộc thảo luận về vấn đề này phải được diễn ra tại một diễn đàn rộng hơn, với nhiều đối tác hơn thay vì chỉ là thảo luận song phương với Nga.

Ukraine đã đặt mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin lo ngại việc Ukraine trở thành thành viên NATO có thể đe dọa trực tiếp đến an ninh của Moskva và vi phạm cam kết trước đó của khối quân sự này.

Cùng ngày, hãng tin Sputniknews dẫn lời Vụ trưởng Vụ châu Âu thứ 3 của Bộ Ngoại giao Nga Oleg Tyapkin nhận định các sự kiện ở Ukraine sẽ thay đổi tính chất các mối quan hệ của Moskva với Mỹ, châu Âu và NATO.

Cụ thể, ông Tyapkin cho rằng kết quả của những sự kiện đang diễn ra, Nga sẽ có các mối quan hệ kiểu mới với những quốc gia châu Âu và toàn thể EU cũng như với Mỹ và NATO.

Các phái đoàn của Kiev và Moskva đã có hai vòng đàm phán kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2.

Kiev cho biết vòng đàm phán tiếp theo của hai bên dự kiến diễn ra trong ngày 7/3./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)