Tổng thống Nga điện đàm với các nhà lãnh đạo Pháp và Israel về Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 14:16, 07/03/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang tiến triển đúng kế hoạch và sẽ không chấm dứt chừng nào Kiev còn chưa ngừng giao tranh.
Tong thong Nga dien dam voi cac nha lanh dao Phap va Israel ve Ukraine hinh anh 1Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Israel Naftali Bennett để làm rõ các thông tin xung quanh chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh quyết tâm của Moskva trong việc đạt được các mục tiêu tại Ukraine thông qua ngoại giao hoặc biện pháp quân sự.

Theo Điện Elysee, Tổng thống Putin cho biết chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang tiến triển đúng kế hoạch và sẽ không chấm dứt chừng nào Kiev còn chưa ngừng giao tranh.

Về phần mình, Tổng thống Pháp đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột tại thành phố cảng Odessa của Ukraine. Ông Macron cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm giải pháp qua đàm phán cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như bảo vệ các cơ sở hạt nhân của nước này. Về vấn đề này, Tổng thống Putin đã nêu rõ Nga không có ý định tấn công các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennet , Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã thảo luận về tình hình tại Ukraine. Trong thông cáo báo chí về cuộc điện đàm, Điện Kremlin cho biết cuộc thảo luận đề cập đến những cuộc tiếp xúc gần đây của ông Bennett với các nhà lãnh đạo một số nước.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Bennett khẳng định Israel sẽ tiếp tục cố gắng làm trung gian giữa Nga và Ukraine dù cơ hội thành công không cao.

Trước đó, ngày 5/3, phát biểu tại cuộc họp trong nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng sau hai vòng đàm phán tại Belarus, giới chức Ukraine sẽ phản hồi tích cực với các đề xuất của Nga.

Ông Putin cũng giải thích rằng mục tiêu chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là phi quân sự hóa nước này và Ukraine cần phải bảo đảm vị thế trung lập.

Liên quan tình hình tại Ukraine, cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại biên giới nước này và Ba Lan để thảo luận về những nỗ lực của phương Tây nhằm gia tăng sức ép với Nga.

Ông Blinken đến Ba Lan sau chuyến thăm tới Brussels để gặp các Ngoại trưởng của các nước thành viên NATO, Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) và các nước Liên minh châu Âu (EU).

Ông Kuleba cho biết hai bên thảo luận về việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine, các biện pháp nhằm trừng phạt kinh tế nhằm vào Moskva. Nhà Ngoại giao Ukraine cũng kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế cung cấp thêm hỗ trợ cho Kiev. Mặt khác, ông này cho biết Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán với Nga./.

Tong thong Nga dien dam voi cac nha lanh dao Phap va Israel ve Ukraine hinh anh 2Người dân sơ tán khỏi thành phố Irpin, Tây Bắc Kiev (Ukraine) ngày 5/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)