Chủ động phòng tránh hiện tượng thời tiết cực đoan

Đời sống - Ngày đăng : 07:19, 10/03/2022

Hiện nay, Bình Thuận vẫn đang trong thời điểm mùa khô, thế nhưng thời tiết tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây chuyển biến bất thường, gây ra những thiệt hại về người và tài sản...

Ở huyện miền núi Tánh Linh, người dân đã không còn xa lạ với những cơn mùa trái mùa kèm theo giông, sét, lốc xoáy. Dù vậy, hiện tượng thời tiết cực đoan mỗi năm đều gây ra những hậu quả nặng nề cho người dân. Mới đây, ngày 22/2/2022, tại thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) một trường hợp không may bị tử vong do sét đánh khi đang dặm lúa ngoài đồng. Chiều ngày 23/2/2022, mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra tại xã Huy Khiêm (Tánh Linh) cũng gây tốc mái 4 căn nhà của người dân, trong đó có 1 căn bị tốc mái hoàn toàn.

img_20220308_201200.jpg
Hiện trường vụ tốc mái nhà do lốc xoáy xảy ra ngày 23/2 tại xã Huy Khiêm (Tánh Linh).

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, khi trời bắt đầu có hiện tượng chuyển mưa thì mọi người nên về nhà, không nên ở ngoài đồng; nếu không về kịp thì không nên núp mưa dưới những tán cây cao đơn độc, cây có rễ nhiều, rễ ăn sâu, cây có nhiều nước; tránh xa dụng cụ kim loại. Nếu ở trong rừng, người dân nên tìm những chỗ có cây thấp và thưa để trú tránh, cúi người và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay lấy tay chống xuống đất (kể cả trong nhà cũng như ngoài trời). Khi ở trong nhà, người dân nên cài then, chốt kỹ các cửa nhà để tránh gió luồn vào gây tốc mái nhà. Nên dùng băng keo dán các cửa kính, cài chặt cửa để tránh gió hoặc cây cối làm cửa kính vỡ, mãnh vỡ gây thương tích. Phải rút phích cắm và tránh xa các thiết bị điện, cửa các loại, tránh xa nơi ẩm ướt, không dùng điện thoại (trừ trường hợp khẩn cấp) trước, trong và sau khi có giông sét.

UBND huyện Tánh Linh cho biết, để đảm bảo an toàn về người, tài sản trước những loại hình thiên tai cực đoan có thể xảy ra như giông, lốc xoáy, sét,... huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các xã, thị trấn thường xuyên thông tin, cảnh báo để nhân dân biết, phòng tránh. Khi có lốc xoáy gây thiệt hại về hoa màu, nhà cửa thì các địa phương phải báo nhanh về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện để có biện pháp hỗ trợ theo quy định. UBND huyện cũng yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn triển khai kiểm tra, sửa chữa hoặc tháo dỡ các pano, áp phích tuyên truyền, biển quảng cáo,... bị hư hỏng, không an toàn để tránh trường hợp những tấm biển này bay vào nhà dân gây thương tích cho con người khi có gió lốc. Yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và nhân dân về các kỹ thuật chằng chóng nhà cửa, trường học, công trình công cộng, chống sét, gió giật mạnh bất ngờ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải theo dõi, cập nhập thường xuyên các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết và kịp thời thông tin đến các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn, người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Hữu Phúc