Hành trình của an cư lạc nghiệp

Kinh tế - Ngày đăng : 05:59, 15/03/2022

Chính điều ấy đã quyết định đưa Bình Thuận, nơi vốn có nhiều tiềm năng trở nên đa sắc màu hơn dưới con mắt các nhà đầu tư trên mọi lĩnh vực. Mà phần lớn đầu tư làm gì cũng liên quan đến đất nên tất cả đã tương tác đẩy thị trường bất động sản thành nổi bật nhất.
z3258207101963_dd330ec22329ebf490f26cc4034fbb3a.jpg

Bước chuyển sang chắc, đẹp và phù hợp

Nói đến thời gian đánh dấu cho mở rộng, phát triển, người dân nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nhớ từng dấu mốc đặc biệt. Như ở TP. Phan Thiết, người ta nhớ khoảng 10 năm trước, khi Phan Thiết bắt đầu được mở rộng đô thị về phía bắc với sự xuất hiện của những đại lộ, tuyến đường ngang dọc như Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt… cùng nhiều quán ăn, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê và những khu dân cư với đủ kiến trúc đẹp lạ hình thành. Hay ở thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), người dân nhớ nhiều đến thời khắc cầu Hòa Phú được khánh thành nối đôi bờ sông Lũy và thấy rõ sự đổi thay của quang cảnh nhà cửa vùng biển khi có tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú ra đời…

Thực tế cho thấy, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật một vùng mà trước tiên từ việc mở đường, nâng cấp mở rộng các tuyến đường làm cơ sở cho việc phát triển nhà ở là ví dụ đầy sinh động trên địa bàn tỉnh tiếp nối từ nhiều năm trước đến nay, nhất là khi các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao được đạt chuẩn. Trong cảnh ít vốn, việc đầu tư đều phải tính toán kỹ thường chờ theo kiểu vết dầu loang nên từ năm 1992 đến nay, tức 30 năm tái lập tỉnh, trên địa bàn tỉnh hình thành 14 đô thị. Lúc đầu chia tách tỉnh ấy, Phan Thiết còn là thị xã thì bây giờ đã lên đô thị loại II, còn thị trấn La Gi đã tiến lên đô thị loại III, bên cạnh là sự trưởng thành của thị trấn Phan Rí Cửa đang ở đô thị loại IV và 11 đô thị loại V khác là thị trấn của các huyện. Trong bối cảnh phát triển chung này, bên cạnh đẩy mạnh chính sách hỗ trợ cho người có công cách mạng về nhà ở, cho hộ nghèo về nhà ở, nhà nước, các tổ chức và cá nhân đã chung tay đóng góp, xây dựng gần 8.300 căn nhà mới thì người dân cũng có chủ ý xây dựng những căn nhà hoặc sửa nhà theo hướng kiên cố, thể hiện kiến trúc thẩm mỹ yêu thích. Theo thời gian, cảnh quan nhà ở trong tỉnh như đánh giá của Sở Xây dựng tại Báo cáo tổng quan thành tựu 30 năm của ngành: “Nhiều khu nhà mới khang trang trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng, thay thế dần các khu nhà thiếu kiên cố, tạm bợ. Nhà ở phát triển có quy mô ngày một lớn hơn, có hình thức đa dạng, không gian kiến trúc cũng như nâng cao tính thẩm mỹ về nội thất và ngoại thất. Nhà ở thấp tầng có kiến trúc đẹp, hiện đại, hạ tầng và công năng hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu mỹ quan tại các khu vực đô thị”.

Bên cạnh bước chuyển từ nhà ở chưa kiên cố sang nhà chắc chắn và đẹp trên là mở ra hướng nhà ở phù hợp với điều kiện từng người. Xu thế ấy bắt đầu khi các thành phần kinh tế đã tham gia đầu tư 6 dự án nhà ở xã hội, tập trung cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp thuộc Hàm Thuận Nam, Bắc Bình và TP. Phan Thiết. Hiện các dự án này được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và phê duyệt chủ trương đầu tư với ước tính ban đầu khoảng 8.000 căn hộ, trong đó chủ yếu là nhà ở cho công nhân. Điều này sẽ còn phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, vì phù hợp với tình hình chung của phát triển bền vững, nhất là Bình Thuận đang hình thành những vùng công nghiệp lớn.

Hướng đến lối sống “Wellness”

Vùng công nghiệp lớn tại tỉnh tạo ra sự kiện lan tỏa trong nước nổi nhất là vào gần cuối năm ngoái, khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại La Gi và Hàm Tân, các báo đã đồng loạt thông tin về khu công nghiệp có tổng mức đầu tư 3 tỷ USD này. Điều người ta quan tâm không chỉ là khu công nghiệp trên rộng gần 3.000 ha, mà là tại đó sẽ có khu đô thị với quy mô gần 2.000 ha. Điều đáng nói, nhà đầu tư này vốn có thế mạnh về bất động sản công nghiệp, đã thành công trong kết nối và kêu gọi nhiều nhà đầu tư nước ngoài về một số tỉnh, cũng như trở thành mô hình trong xây dựng nhà ở cho công nhân và thấy rõ hiệu quả trong đại dịch Covid – 19 rồi. Vì vậy, câu chuyện tạo nơi ở cho công nhân an tâm làm việc, sản xuất ổn định trở nên có hy vọng, nhất là trong bối cảnh các công ty phải tính toán nơi ở cho hàng ngàn công nhân, cũng như di dời công xưởng ra khỏi đô thị đông đúc, mới mong thuận lợi trong sản xuất khi dịch bệnh bùng phát. Và vị trí Bình Thuận nghiễm nhiên trở thành nơi lý tưởng để biến những dự định trên thành hiện thực, khi mà cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết gần hoàn thành, sân bay sắp xong, giúp rút ngắn cự ly vận chuyển, đi lại.

z3258207112696_a7cb518a293854233accad81256dd028.jpg

Đó chỉ là góc nhìn trong phát triển công nghiệp đã rõ hơn đến thời điểm này, tuy nhiên chính điều ấy đã quyết định đưa Bình Thuận, nơi vốn có nhiều tiềm năng trở nên đa sắc màu hơn dưới con mắt các nhà đầu tư trên mọi lĩnh vực. Mà phần lớn đầu tư làm gì cũng liên quan đến đất nên tất cả đã tương tác đẩy thị trường bất động sản thành nổi bật nhất. Đón đầu từ sớm, chủ đầu tư các dự án du lịch có diện tích vài trăm ha trở lên đầu tư mang tính khép kín, thực hiện đa mục tiêu tại TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam… đã khởi công. Tất cả đều nhấn mạnh đến lối sống Wellnest, tức không chỉ thân thể khỏe mạnh mà tinh thần cũng mạnh khỏe với sản phẩm được tung ra là hàng ngàn căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp đa tiện ích, gần gũi với thiên nhiên, thu hút những dòng khách có khả năng thụ hưởng mức sống cao. Đồng thời đó là những làn sóng đầu tư đất đai sôi động ở tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, mà tựu chung là giá đất ở tỉnh trên thị trường bây giờ đã ở tầm cao mới và dự báo mức tăng còn tiếp tục, vì người dân các nơi khác sẽ về đây làm việc và định cư, mong ước an cư để lạc nghiệp.

Ông Cao Sơn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận nhận định, thị trường bất động sản trong thời gian qua đã có bước phát triển tốt, một số dự án nhà ở, công trình dịch vụ được hình thành, góp phần nâng cao điều kiện sống của các tầng lớp dân cư. Đặc biệt với đặc trưng thu hút của một địa phương ven biển, thị trường nhà ở gắn với chiến lược phát triển bất động sản nghỉ dưỡng của Bình Thuận đã có những khởi sắc, chất lượng nhà ở ngày càng được nâng cao, nhiều khu nhà ở, khu đô thị, tuyến phố mới hình thành góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị. Theo đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật các đô thị được chú trọng đầu tư, từng bước hoàn thiện theo tiêu chí của từng đô thị; công tác vệ sinh môi trường, cấp nước, thoát nước, hệ thống giao thông… từng bước được cải thiện, đầu tư nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn cho người dân. Từ đây, góp phần tạo cơ sở để các nhà đầu tư có điều kiện tìm không gian thích hợp hình thành bất động sản Wellness.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, hiện nay tỷ trọng hộ có nhà ở theo mức độ nhà ở kiên cố và bán kiên cố của toàn tỉnh là 96,60%, nhà ở thiếu kiên cố hoặc đơn sơ còn 3,40%. Diện tích nhà ở bình quân năm 2020 toàn tỉnh ước đạt khoảng 22,68 m2/người, trong đó tại khu vực đô thị khoảng 23,23 m2/người và tại khu vực nông thôn khoảng 22,35 m2/người.

Bích Nghị